fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ทักษิณ” ด้อยค่า “ประยุทธ์” หมดเสน่ห์ จริง?

ยังเครื่องฟิต สตาร์ทติดง่าย สำหรับ เฮียโทนี่”ทักษิณ ชินวัตร ออกมาวิเคราะห์การบ้านการเมือง ประเมินว่ามีความเป็นได้สูงที่ พล.อ. ประยุทธ์ จะไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

 

พร้อมระบุว่า “หากมีแนวโน้มได้คะแนนเสียงมากก็จะยุบสภา แต่หากแนวโน้มได้คะแนนน้อยก็จะอยู่จนครบวาระ เพราะวันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ไม่สามารถหวังคะแนนจากพรรคพลังประชารัฐได้แล้ว อีกทั้งไม่แน่ใจว่าจะมี ส.ส. เหลืออยู่เท่าไร เป็นการเมืองที่น่าเหนื่อยแทนประเทศไทย
นอกจากนั้น เฮียโทนี ยังคาดจำนวนนักเลือกตั้งที่จะย้ายตาม พล.อ. ประยุทธ์ ไปมีไม่มากนัก มีเพียงแค่กลุ่ม ส.ส. ของ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประมาณไม่เกิน 12 คน และ ส.ส. ประชาธิปัตย์ ที่สอบตกคราวที่แล้ว ส่วนนักการเมืองในสภาชุดปัจจุบันนี้คงมีไปร่วมไม่มาก และน่าจะยากที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะได้เกิน 25 ที่นั่ง เพราะมีแต่ ส.ส. รุ่นเก่าที่สอบตกมาร่วม และนายกฯ แม้ชนะก็อยู่ได้อีกเพียง 2 ปี อีกทั้งเสน่ห์ของนายกฯ ก็ลดลงไปมากแล้ว

 

ด้านเจ้าตัวอย่าง พล.อ. ประยุทธ์ ยังใช้กลยุทธ์เดิม สงบปากสงบคำ แม้เหยี่ยวข่าวพยายามล้วงตับ ด้วยคำถามแหลมๆว่า สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วใช่หรือไม่ และจะมีความชัดเจนได้เมื่อไหร่ สรุปแล้วยังไม่ได้ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ใช่หรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “พิจารณาอยู่” ขณะที่ด้านพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร ก็ไม่แสดงท่าทีอาการตื่นตระหนก หรือหวั่นวิตกแต่อย่างใด

 

ขณะเดียวกัน เกิจทางการเมือง มองว่า เงื่อนไขสำคัญที่ พล.อ. ประยุทธ์ จะไปผงาดที่ค่ายรวมไทยสร้างชาติคือต้องประเมินว่าจะต้องได้จำนวน สส.เกิน 25 ที่นั่งขึ้นไป เพื่อที่จะมีสิทธิ์เสนอชื่อเป็นแคนนิเดตนายกให้สภาโหวตได้ ซึ่งแน่นอนว่าทาง ทักษิณ ออกมาดิสเครดิต พล.อ. ประยุทธ์ ว่ายากที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะได้เกิน 25 ที่นั่ง แต่วงในระบุว่ายังมีอีกหลายกลุ่มในค่ายพลังประชารัฐที่จะย้ายตาม พล.อ. ประยุทธ์ ออกมา ซึ่งรวมๆกันแล้วน่าจะเกิน 25 ที่นั่ง

 

ซึ่งได้แก่ “กลุ่มด้ามขวาน” สส.สายใต้ 14 ที่นั่ง ที่จะต้องเปลี่ยนบ้านกันอีกครั้ง โดย แกนนำกลุ่มนี้ นายสายันต์ ยุติธรรม ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ อยู่พรรคพลังประชารัฐ ก็จะขออยู่พรรคพลังประชารัฐด้วย แต่ถ้าหากพล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจไปก็จะขอติดตามไปด้วย ได้เรียนกับพล.อ.ประวิตร โดยตรง ซึ่งไม่ได้ว่าอะไร จากนั้นเพียงรอความชัดเจนทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น

 

ด้านอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ อย่างกลุ่มสามมิตร เซียนการเมือง นักเลงสุโขทัย อย่างสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม ลูกน้องเก่าทักษิณ ตอบแบบนักการเมืองสุดเขี้ยวว่า ยังไม่มีความชัดเจนอะไร เพราะการตัดสินใจทางการเมืองต้อง ต้องพิจารณาจาก เหตุผลทางการเมือง ดินฟ้าอากาศ ระบุ ตอนนี้ข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ซึ่งเหล่าคอการเมืองต่างรู้ดีว่า สมศักดิ์ นั้น ยิ่งกว่านกรู้ และที่ผ่านมาเขาเลือกอยู่ข้างผู้ชนะเสมอ ฉะนั้นแล้วถ้าสุดท้าย ท้ายสุด สมศักดิ์เลือกขั้วไหน ขั้วนั้นโอกาสชนะสูงยิ่ง

 

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจทางการเลือกครั้งสำคัญในครั้งนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนประเทศอีกครั้งหรือไม่ เพราะมีอีกหลายฝ่ายยังไม่ไว้วางใจว่าการแยกแตกกันของพี่ป้อมกับน้องตู่นั้นจะเป็นเรื่องจริงแบบ 100% หรืออาจจะเป็นแค่กลยุทธ์ แยกกันเดิน รวมกันตี หรือละครครลิงปาหี่หลอกคนดู หลอกศัตรู ให้ตายใจ ก่อนจะมาตลบหลัง เพื่อกำชัยในบั้นปลาย ซึ่งเรื่องเหล่านี้ มังกรการเมืองหลายสำนักต่างพยายามทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ก่อนเลือกทางเดินของตนเอง

 

เพราะสุดท้ายแล้ว ทุกสิ่งไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน การเมืองก็เช่นกัน เลือกผิด ชีวิตเปลี่ยนก็มีให้เห็นมามากมายแล้วเช่นกัน!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube