fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ห้ามส่งออกหมู 3 เดือนแก้ปัญหาราคาแพง

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ห้ามส่งออกหมูชั่วคราว 3 เดือนเริ่ม 6 ม.ค. – 5 เม.ย. แก้ปัญหาราคาเร่งปศุสัตว์เลี้ยงเพิ่มชดเชยการผลิตที่หายไป 30%

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาสถานการณ์ราคาหมูที่มีการปรับตัวสูงขึ้นเวลานี้ ว่าเกิดจากปริมาณหมูในระบบลดลง ซึ่งในปี 2564 หมูเลี้ยงในระบบ อยู่ที่ 19 ล้านตัว ใช้สำหรับบริโภค 18 ล้านตัว อีก 1 ล้านตัวเป็นการส่งออก ซึ่งจากการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2565 หมูเลี้ยงในระบบ จะเหลือเพียง 13 ล้านตัว ซึ่งไทยใช้บริโภค 18 ล้านตัว ทำให้หมูเพื่อการบริโภคหายไปถึง 5 ล้านตัว หรือ คิดเป็นปริมาณหมูที่หายไปประมาณร้อยละ 30 ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติห้ามส่งออก เป็นเวลา 3 เดือน เบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม – 5 เมษายน 2565 เพื่อให้หมูกลับเข้าสู่ระบบการบริโภคภายในประเทศก่อน

โดยจะยังไม่พิจารณานำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยง แต่ได้สั่งการให้ผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ ผู้ค้าส่ง และห้องเย็น แจ้งปริมาณ และราคาหมูทุก 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม เพื่อรับทราบปริมาณหมูที่มีอยู่ทั้งระบบ และเร่งนำออกจำหน่ายให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกัน กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาด ทั้งการดูแลให้ปิดป้ายแสดงราคา และไม่ให้มีการกักตุน เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค

โดยสถานการณ์ราคาเวลานี้ถือว่าสอดคล้องกับต้นทุน ส่วนจะปรับตัวลดลงเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณหมูที่จะเข้าสู่ระบบมาทดแทนปริมาณที่ขาดหายไป โดยได้เร่งประสานให้กรมปศุสัตว์ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงหมู เพื่อเพิ่มปริมาณหมูในระบบโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าอย่างน้อยต้องใช้ระยะเวลา 3 เดือน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube