fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นครศรีฯน้ำหลากจระเข้หลุดล่ากลับแล้ว 6 ตัว

Featured Image
ฝนตกหนักน้ำป่าหลากล้นตลิ่งบางจุด อ.ทุ่งใหญ่ จระเข้หลุด 10 ตัว ล่ากลับแล้ว 6 ประมงแจ้งความเจ้าของบ่อหลังไม่ได้รับอนุญาตเลี้ยง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อำเภอทุ่งใหญ่ นครศรีธรรมราช หลังจากนตกอย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่าได้เกิดน้ำล้นตลิ่งหลายจุด โดยเฉพาะริมคลองสายหลักในอำเภอทุ่งใหญ่ที่เชื่อมต่อกับจังหวัดกระบี่ ได้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรและน้ำได้หลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร รวมทั้งส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงในบางหมู่บ้าน และเมื่อคืนที่ผ่านมา นายณัฐจักร อายุ 34 ปี จ.นครศรีธรรมราช อาชีพเกษตรกร เจ้าของบ่อเลี้ยงจระเข้ ด้เข้าแจ้งนายพนธกร บุญทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านเสม็ดจวนใต้ ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราชว่า ได้มีจระเข้จำนวน 10 ตัวหลุดออกไปจากบ่อเลี้ยง หลังจกนั้นจึงประสานนายนิคม สุขสวัสดิ์ นายท้ายเรือ ส 2 (อ่านว่า สอสอง) หัวหน้าชุดไกรทองกรมประมง พร้อมเจ้าหน้าที่สังกัดกรมประมง 10 นาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสยามรวมใจปู่อินทร์ทุ่งใหญ่

 

 

ได้แบ่งกำลังออกไปตามจุดต่างๆที่คาดว่าจระเข้น่าจะหลบซ่อนตัว โดยเฉพาะตามแหล่งน้ำ ไม่นานเจ้าหน้าที่ก็ไปพบจระเข้จำนวนหนึ่งลอยคอขึ้นมาบนผิวน้ำในลำห้วยเล็กๆ ห่างจากจุดที่จระเข้หลุดออกไปประมาณครึ่งกิโล นำอวนและแหเข้าดักจับใช้เวลาประกว่า 1 ชั่วโมง สามารถตามจับกลับมาได้ 4 ตัวในกลางดึกคืนวันที่ 24 ก.ค. เจ้าหน้าที่ยังไม่ละความพยายามนั่งเฝ้าดูตลอดทั้งคืน กระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 25 ก.ค. สามารถตามจับจระเข้มาได้อีก 2 ตัว ยังคงเหลืออีก 4 ตัวที่ต้องตามจับกันต่อไป จากนั้นกำลังทั้งหมดได้ถอนตัวกลับมายังที่พักบริเวณบ่อเลี้ยงจระเข้ที่หลุดออกไปกลางสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อวางแผนในการตามล่าจับตัวจระเข้อีกครั้งตอนหกโมงเย็นวันนี้ พร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์มาเพิ่ม นำเรือมาสมทบในการลงน้ำตามหา

 

 

เจ้าของบ่อเลี้ยงจระเข้ที่หลุดออกไป เผยว่า ได้ซื้อลูกจระเข้เพื่อมาทำการทดลองเลี้ยงเตรียมต่อยอดขยายพันธ์ในการทำธุรกิจ จระเข้ที่นำมาเลี้ยงขณะนี้มีอายุ 1 ปี สร้างบ่อเลี้ยงขนาดความกว้าง 5 เมตร ยาว 10 เมตร น้ำหนักตัวของจระเข้ที่หลุดออกไปจะอยู่ที่ตัวละ 5 กก. จระเข้มีความยาวประมาณ 50 ซม.- 1 เมตร สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 22 ก.ค.จระเข้ได้หายไปจากบ่อเลี้ยงจำนวน 8 ตัว พอตอนเช้าได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันตามจับ สุดท้ายตามจับกลับมาได้ทั้งหมด 8 ตัว ต่อมาในคืนวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. จระเข้ก็ได้หลุดออกไปจากบ่อเลี้ยงทั้งหมด 10 ตัว เช้าวันจันทร์ตามจับกลับมาได้ 6 ตัว ยังเหลืออีก 4 ตัวที่ต้องตามจับกลับมาให้ได้ทั้งหมด

 

 

 

เจ้าของบ่อเลี้ยงจระเข้ เล่าอีกว่า สาเหตุที่จระเข้ได้หลุดออกไปจากบ่อเลี้ยง เนื่องมาจากได้นำตระแกรงเหล็กที่ไม่แข็งแรงมาปิดกั้นรูบริเวณผนังปูนบริเวณพื้นที่เลี้ยงจระเข้ เนื่องจากบ่อเลี้ยงอยู่ในช่วงปรับปรุงนำอิฐบล็อกมาปิดบังเอาไว้ ต่อมามีสุนัขที่เลี้ยงไว้มาดมบริเวณรูซีเมนต์ที่นำตระแกรงมาปิดเอาไว้ มันได้กลิ่นสาปของจระเข้มาคุ้ย ทำให้ตระแกงและอิฐบล็อกเปิดออก จระเข้ก็พากันมุดรูคลานตามกันออกไป จากนั้นก็พากันคลานหนีไปหาแหล่งน้ำตามธรรมชาติ

 

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอทุ่งใหญ่ ได้ออกหนังสือรายงานไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งการหลุดรอดลงไปในแหล่งน้ำของจระเข้ และรายงานด้วยว่าเกษตรกรรายนี้อยู่ในระหว่างการขออนุญาตเลี้ยง โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบ่อและพบว่ายังไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอให้มีการปรับปรุง อยู่ในระหว่างปรับปรุงเพื่อรอตรวจอีกครั้งและยังไม่ได้รับอนุญาต จนกระทั่งมาเกิดเหตุ โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ประมงเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube