fbpx
Home
|
ข่าว

ชาวสุราษฎร์ ปลื้ม “จุรินทร์” ลุยจัด พาณิชย์ลดราคา

Featured Image
ชาวสุราษฎร์ ปลื้ม “จุรินทร์” แทคทีม “สินิตย์” ลุยจัด พาณิชย์ลดราคา Lot 20 พร้อมย้ำนโยบาย ปชป. เป็นหลักประกันช่วยเกษตรกร

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวาน พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 20” ที่ถนนคนเดินสะพานนริศ (ตรงข้ามวัดกลางเก่า) ตําบลตลาด อําเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า โครงการพาณิชย์ราคายังเดินหน้าอยู่ ในส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และต่างจังหวัด ยังมีการจัดในทุกจังหวัด จังหวัดละ 8-10 แห่ง จะเดินหน้าโครงการถึงสิ้นเดือนกันยายนและจะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ถ้าจำเป็นก็จะขยายระยะเวลาต่อไป ทั้งนี้ ลดสูงสุดถึง 50 %

 

 

ส่วนมาตรการของรัฐบาลที่ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ กระทรวงพาณิชย์จะมีการดูแลราคาสินค้าอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า การกำกับดูแลราคาสินค้า เรากำกับดูแลมาโดยตลอด ขณะนี้สินค้าหลายรายการราคาปรับลดลง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปาล์มขวดซึ่งปรับลดลงมา 2-3 รอบ เมื่อราคาผลปาล์มปรับลงมาราคาน้ำมันปาล์มขวดต้องปรับลดลงมา ขึ้นอยู่กับสต๊อกเก่าที่ต้นทุนสูงค้างอยู่ส่วนหนึ่ง ให้ไปตรวจสอบแล้วว่าเหลือจริงเท่าไหร่ สต๊อกใหม่จะต้องสอดคล้องกับต้นทุน

 

ขณะราคานำเข้าต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าหลังจากนี้หรือไม่ และช่วงนี้ค่าเงินบาทอ่อนลงจะเป็นโอกาสในการผลักดันสินค้าส่งออกอย่างไร นายจุรินทร์ ระบุ เรื่องต้นทุนราคาอาหารสัตว์ ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ช่วยผ่อนปรนมาตรการในการนำเข้าเป็นกรณีพิเศษและมีการลดภาษีนำเข้าเป็นกรณีพิเศษ เพื่อไม่ต้องเพิ่มต้นทุนการนำเข้าอาหารสัตว์ เช่น ข้าวสาลีหรือข้าวบาร์เลย์ เป็นต้น สำหรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคกระทรวงพาณิชย์มีราคากำกับตามโครงสร้างอยู่ ซึ่งผักบางตัวมีการปรับราคาลดลง ตามฤดูกาล และหากมีการฉวยโอกาสขึ้นราคา ถ้าค่าแรงเพิ่มก็จะมีกฎหมายกำกับอยู่ ตนได้สั่งการให้ดูทั่วประเทศ หากพบการค้ากำไรเกินควรหรือฉวยโอกาสก็จะดำเนินการตามกฏหมายสูงสุด

 

 

อย่างไรก็ตาม โดยนโยบายของรัฐบาล นโยบายของประชาธิปัตย์ แม้ราคาพืชเกษตร ปาล์ม ยางของภาคใต้จะราคาลดลง เราก็ยังมีตัวช่วยคือ ประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์ม จะมีเงินชดเชยให้ตามรายได้ที่ประกัน คือสิ่งที่เป็นหลักประกัน เรื่องประกันรายได้คือสิ่งที่เราเดินหน้าทำมาตลอดและตนคิดว่าจะทำให้เกษตรกรอุ่นใจขึ้นในการเดินหน้า มีกำลังใจทำการเกษตรต่อไป เพื่อเป็นฐานเศรษฐกิจสำคัญให้กับประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube