fbpx
Home
|
ข่าว

“จิราพร” หวังรบ.ใหม่ต่อยอดนโยบาย “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”

Featured Image
“จิราพร” หวังรัฐบาลใหม่ต่อยอดนโยบายรัฐบาล”ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ดัน Soft Power อีสาน บุญบั้งไฟ-หมอลำ ไปไกลระดับโลก

 

 

น.ส.จิราพร สินธุไพร ว่าที่ ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาคอีสานมีความรุ่มรวยของประเพณีและวัฒนธรรมที่ล้วนมีศักยภาพไปในระดับโลกได้ ขอเพียงรัฐบาลเข้าใจ มีนโยบายและยุทธศาสตร์ในการผลักดันที่ชัดเจนและตรงจุด

 

 

ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมของชาวอีสานมีหลายอย่างที่น่าสนใจ เช่น ‘บุญบั้งไฟ’ ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงเดือนพ.ค. – มิ.ย.ของทุกปี ตนเห็นว่ามีศักยภาพที่จะยกระดับให้เป็น เทศกาลระดับโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ในภูมิภาค รวมถึง ‘หมอลำ’ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงระดับท้องถิ่นของชาวอีสานที่สร้างรายได้หลายพันล้านบาท ที่ผ่านมาหมอลำได้รับความนิยมในวงกว้างและยังดังไปไกลถึงต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่ไปด้วยศักภาพตัวเอง แทบไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบจากภาครัฐ

 

 

ทั้งนี้น.ส.จิราพร กล่าวว่า ในอดีตรัฐบาลพรรคไทยรักไทยมีโครงการ ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’ และเคยประสบความสำเร็จในการทำให้ ‘ส้มตำ’ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการกินของชาวอีสาน กลายเป็นที่นิยมของคนไทยทุกภาค และยังเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ โดยต่อมาได้รับการสานต่อในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถ้ารัฐบาลชุดใหม่สามารถต่อยอดผลงาน Soft Power ที่พรรคไทยรักไทยเคยวางรากฐานเอาไว้ ทำให้ประเพณี-วัฒนธรรมของชาวอีสาน กลายเป็นวัฒนธรรมที่กินได้ จะช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้ชาวอีสาน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้ในระยะยาว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube