fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” แจงนายกฯคุยปมรัสเซีย รับต้องเตรียมพร้อม

Featured Image
“อนุทิน” แจงนายกฯคุยปมรัสเซีย เพิ่อติดตามสถานการณ์ เพื่อเตรียมพร้อม โยน “ดอน” ตอบ ท่าทีของไทย กำชับดูแล ตรึงราคาสินค้า

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเรียกประชุมด่วนหน่วยงานด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือในประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ว่า เป็นการเรียกประชุมเพื่อให้รับฟังสถานการณ์และรองนายกรัฐมนตรีในแต่ละคนที่ต้องกำกับดูแลหลายกระทรวงก็ต้องไปดูตามหน้าที่ เวลามีสงครามก็ต้องดูทั้งในเรื่องการค้าระหว่างประเทศนั้นเป็นอย่างไร การเงิน การ sanction การคว่ำบาตร การทำธุรกรรมการทางเงิน ซึ่งก็ต้องมีการเตรียมตัวให้ดีว่าจะทำอย่างไร เมื่อเวลามีสงครามสิ่งที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับแรก คือ พลังงาน แม้กระทั่งยาทุกประเภทที่นำเข้า เมื่อเกิดสงครามก็อาจจะมีความต้องการที่สูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลต้องเตรียมพร้อม อย่าให้เกิดปัญหาอะไรเพิ่มเติม แต่ในส่วนของยาและเวชภัณฑ์ไทยค่อนข้างพึ่งพาตัวเอง เนื่องจากสามารถผลิตยาเองได้ คงไม่ถึงขั้นประสบปัญหาอะไรแต่ไม่ประมาท ต้องเตรียมตัวไว้

 

ทั้งนี้นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า ในส่วนของท่าทีของไทยกับประเด็นความขัดแย้งดังกล่าวขอให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ตอบคำถาม และคงจะต้องหารือกับทางประเทศอาเซียน และเรื่องความขัดแย้งดังกล่าว อยู่นอกข่ายในการกำกับดูแลของตน ขอให้ฟังนายดอน

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในเรื่องการสู้รบอย่างไรนั้น นายอนุทิน ยอมรับว่านายกรัฐมนตรีมีความกังวลเรื่องดังกล่าว ว่าจะมีผลกระทบจากผลพวงการสู้รบเพราะอาจจะมีสะเก็ดระเบิดจากการค้าระหว่างประเทศ ต้นทุนสินค้า ซึ่งแต่ละกระทรวงมีการเตรียมความพร้อมในมาตรการต่างๆอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาตัวเองได้มากพอสมควร ทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค วัตถุดิบต่างๆก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ส่วนที่ค้าขายระหว่างประเทศรัสเซียเป็นตลาดใหญ่ที่ส่งอาหารแช่แข็งก็ต้องระมัดระวังการชำระเงิน หากเกิดการ Sanction ไม่ผ่านตลาดสากลต้องไปเข้ากระบวนการนู่นนี่ การได้เงินมาก็จะช้า ถึงแม้ว่าจะมีการเปิด LC ธนาคารค้ำประกันไว้ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นก็ต้องระมัดระวัง จึงจำเป็นต้องให้ภาคเอกชนเตรียมตัวไว้ แต่ขออย่าเป็นห่วงเนื่องจากบริษัทเอกชนที่ส่งออกรู้วิธีรู้วิธีที่ต้องป้องกันตัวเองอยู่แล้ว

 

ส่วนราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้นกว่านี้อีกหรือไม่นายอนุทิน ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ รัฐบาลก็พยายามให้การดูแล อะไรที่ตรึงราคาได้ หรือออกมาตรการต่างๆก็ต้องทำ ขณะที่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้จะมีการนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าหารือหรือไม่นั้นนายอนุทิน ระบุว่า ตนยังไม่เห็นวาระการประชุม พรุ่งนี้ก็ประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ จะมีการนำเรื่องยูเครนเข้าไปย้ำในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่งวันนี้ถือว่าเป็นการประชุมคณะเล็ก นำแต่ละคลัสเตอร์มาประชุม เพื่อแจ้งกันก่อน

 

นอกจากนนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทออกมาระบุว่ายาฟาวิพิราเวียร์ขาดแคลน ว่า ในวันนี้นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงในเวลา 13.30 น. เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ายาฟาวิพิราเวียร์มีปริมาณเพียงพอ เนื่องจากไทยสามารถผลิตเองได้ มีการนำเข้ามาเสริมด้วย และยังมีการนำเข้ายาอีก 2 ยี่ห้อมาเสริม ทั้งโมโนพิราเวียร์ และ Asanovic ซึ่งมีอยู่ครบทุกหมวด และนอกจากนี้ยังมีการผลิตยาฟ้าทะลายโจร พร้อมกับระบุว่า เรื่องพวกนี้ต้องเชื่อทางการแพทย์ ว่าคนที่ไม่เกี่ยวข้องจะมาให้ความเห็นเพราะเขาไม่ได้อยู่หน้างาน โดยยังระบุอีกว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ที่รับผิดชอบสาธารณสุขทั้งประเทศ และยังรับผิดชอบการจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์ เพื่อที่จะมารักษาและตนได้ตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นโรงงานผลิตยาของกระทรวงสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดและได้มีการรายงานตลอดว่ามีปริมาณยาที่เพียงพอ เมื่อไม่เชื่อหมอแล้วจะเชื่อใคร

 

ทั้งนี้นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า เขาเป็นชมรมแพทย์ชนบท เป็นเพียงตัวแพทย์แต่ละคนถือว่าเป็นข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ต้องรับนโยบายของกระทรวงแต่ถ้าออกมาเป็นชมรมเป็นความเห็นก็ต้องไปพิสูจน์กันว่าที่ออกมาบอกว่ายาไม่เพียงพอไม่ตรงกับสิ่งที่เป็นความจริงในทุกวันนี้ ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้แต่ต้องเชื่อคนที่ทำงาน คนที่อยู่หน้างาน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube