fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 20.00 น.

Featured Image
“อนุสรณ์ ธรรมใจ” ชี้ หายนะเศรษฐกิจ หากโควิด-19 โอไมครอน กลายพันธุ์ เอาชนะทุกวัคซีนได้ แต่หากคุมในวงจำกัด เชื่อเศรษฐกิจไทย ปีนี้โตได้ 0.5%

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึง ความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ว่า ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งตัวลงอย่างรุนแรง ราคาน้ำมันในตลาดโลกทรุดตัวลงอย่างมากเนื่องจากมีความกังวลว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอาจส่งผลต่อการแพร่ระบาดเช่นเดียวกับสายพันธุ์เดลต้า ทำให้หลายประเทศเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่อีกระลอกหนึ่ง ส่งผลต่อการเดินทางระหว่างประเทศ การท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆที่ต้องหยุดชะงักครั้งใหญ่อีกครั้ง ทำให้การกระเตื้องและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยอาจไม่เกิดขึ้นอย่างที่คาดการณ์ไว้เดิม

 

ในเบื้องต้นคาดว่า มีผลกระทบบต่อเศรษฐกิจไทยและตลาดการเงินไทยอย่างจำกัดในระยะแรกหากทางการไทยสามารถควบคุมไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศได้และองค์การอนามัยโลกและประเทศต่างๆได้ร่วมมือกันในการจำกัดการแพร่ระบาดให้อยู่ในเฉพาะ 6 ประเทศในแอฟริกา

 

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน หากการกลายพันธุ์นี้ทำให้ไวรัสสามารถเอาชนะวัคซีนป้องกันการติดเชื้อที่มีอยู่ขณะนี้ได้ทั้งหมด อาจ หมายถึงความหายนะทางเศรษฐกิจและความเสี่ยงทางด้านสุขภาพในระดับสูงสุด และระบบการป้องกันการแพร่ระบาดในหลายประเทศต้องพังทะลายลงทันทีหากปล่อยให้มีการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ แต่หากสามารถป้องกันไม่ให้เกิดระบาดในประเทศไทยได้ จะมีผลกระทบในวงจำกัด เพราะไทยมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนกับประเทศในแถบแอฟริกาใต้ 8 ประเทศน้อยมาก โดยการค้าระหว่างไทยกับประเทศในทวีปแอฟริกาในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 9,861 ล้านเหรียญสหรัฐฯเท่านั้น คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 0.5 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย

 

และในปีนี้เศรษฐกิจไทยน่าจะยังขยายตัวเป็นบวกได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.5 โดยการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีอาจไม่คึกคักอย่างที่คาด ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนตลาดหุ้นในช่วงต้นสัปดาห์น่าจะมีการกระเตื้องขึ้นบ้างหลังจากดิ่งลงแรงในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube