fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

‘อาเซียน’เร่งถกแผนเศรษฐกิจโควิด

Featured Image
อาเซียน เร่งหารือแผนเศรษฐกิจโควิด เตรียมชงผู้นำเคาะในการประชุมผู้นำปลายเดือนนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 20 เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมผู้นำอาเซียน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้ โดยที่ประชุมได้รับทราบความสำเร็จในการดำเนินงานของอาเซียนโดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจ

ซึ่งบรูไนดารุสซาลามในฐานะประธานอาเซียนผลักดัน ได้แก่ การจัดทำเครื่องมือประเมินต้นทุนและประสิทธิภาพการใช้มาตรการที่มิใช่ภาษี (NTM Toolkit) เพื่อลดอุปสรรคต่อการค้าในภูมิภาค การจัดทำแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวอาเซียนหลังสถานการณ์โควิด-19 เพื่อช่วยฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูมิภาคให้ยั่งยืน การจัดทำกรอบการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนของอาเซียน เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนในภูมิภาค และ การจัดทำแผนดำเนินงานตามความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน เช่นการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบและรับรองเอกสารสำคัญ อาทิ กรอบการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของภูมิภาค แผนงานสู่ความเป็นดิจิทัลของอาเซียน โดยจะเสนอที่ประชุมสุดยอดอาเซียนต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนของปีนี้ การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่ากว่า 72,546 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16.25 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่ากว่า 42,024 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียนกว่า มูลค่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube