Home
|
ข่าว

สมาคมกุ้ง ยื่นหนังสือ “ภูมิธรรม” ฟื้นส่งออกกุ้ง

Featured Image

 

 

 

สมาคมกุ้ง ยื่นหนังสือ “ภูมิธรรม” ฟื้นส่งออกกุ้ง ดันกลับเป็นผู้ส่งออกเบอร์ต้น จี้หาทางออก เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน

 

ในวันนี้ (8พ.ค.) สมาคมกุ้งไทย สมาคมอาหารแช่แข็งไทย และสมาคมอาหารสัตว์ไทย ยื่นหนังสือ ถึง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนาย ยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (ภูมิธรรม เวชยชัย) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

โดยนายเอกพจน์ ยอดพินิจ นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยว่า เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาในอุตสาหกรรมกุ้งอย่างยั่งยืน หลังได้รับผลกระทบมายาวนาน จากช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากที่เคยเป็นผู้ส่งออกกุ้งอันดับ 1 ของโลก มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท แต่ปัจจุบัน มูลค่าการส่งออกลดลง เหลือเพียง 4-5 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีมูลค่าส่งออก 48,000 ล้านบาท เป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 5-6 ของโลก

 

ดังนั้น จึงต้องหาทางออก เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมกุ้งไทย โดยเสนอ 3 แนวทาง ได้แก่ ส่งเสริมตลาดทั้งในประเทศ เสนอให้เน้นเพิ่มการบริโภคในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทย 30-40 ล้านคน บริโภคเพียงคนละ 1 กิโลกรัม จะเพิ่มความต้องการได้มากพอสมควร โดยเพิ่มการประชาสัมพันธ์ตามสนามบิน สถานีรถไฟฟ้า และห้างต่างๆเพื่อสร้างการรับรู้กุ้งไทยคุณภาพดีที่สุดในโลก ส่วนตลาดต่างประเทศ มี 4 ตลาดที่เข้มแข็งอยู่แล้ว ทั้งญี่ปุ่น จีนสหรัฐอเมริกา และอาเซียน แต่จะมุ่งไปที่ตลาดจีน ซึ่งมีกำลังซื้อสูงและเติบโต

โดยขอให้พาผู้ส่งออกกุ้งไทย ไปร่วมจับคู่ธุรกิจ ในงานเอ็กซ์โปซีฟู้ด ในประเทศจีน ที่มีอยู่ 3 งาน รวมไปถึงการเร่งเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ซึ่งเคยเป็นตลาดส่งออกหลัก ปริมาณถึง60,000 ตันต่อปี แต่ปัจจุบันส่งออกได้เพียง 1,000 ตันต่อปี เพื่อลดภาษีการส่งออก อีกแนวทาง คือ การลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะลดภาษี จากอาหารสัตว์ 2 ตัวสำคัญ คือปลาป่น และกากถั่วเหลือง เพื่อให้แข่งขันได้ดีขึ้น และแนวทางสุดท้าย คือ การแก้ปัญหาโรคกุ้ง ที่ผู้เลี้ยงยังเจออยู่ โดยอยากให้จัดงบประมาณในการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้

 

ทั้งนี้ทั้ง 3 เรื่อง ถือเป็นปัญหาหลัก ของอุตสาหกรรมกุ้งไทย ซึ่งมูลค่าการส่งออกที่สูงถึงปีละ 1 แสนล้านบาทนี้ เกิดเม็ดเงินกระจายไปทั่วประเทศ เกี่ยวข้องกับคนในอุตสาหกรรมทั้งหมดกว่า 2 ล้านคน จึงอยากขอการสนับสนุนให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เชื่อว่า อุตสาหกรรมกุ้งไทย จะสะท้อนความสามารถทางการแข่งขันของภาคเกษตรไทยอย่างแท้จริง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube