fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯประชุมครม.วันนี้จับตาชงชุดไทย-มวยไทยต่อยูเนสโก

Featured Image
“เศรษฐา” เตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุมครม. คาดถกงบค่าอาหารกลางวันม.1-ม.3 พร้อมจับตาเสนอชุดไทย-มวยไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมต่อยูเนสโก

 

 

 

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมโดยวาระที่คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมวันนี้ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุมัติงบประมาณอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา พร้อมทั้งเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณสำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง

 

 

ด้านกระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบต่อการเข้าร่วมเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเกาหลีกระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบิน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. ….กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอภาคผนวกที่ 1 และภาคผนวกที่ 2 ที่ปรับปรุงแก้ไขของข้อตกลงการยอมรับร่วมรายสาขาว่าด้วยระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของอาเชียน

 

 

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  เสนอขอความเห็นชอบแผนความต้องการอัตรากำลังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์พัทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2568-2572นอกจากนี้กระทรวงแรงงาน เสนอการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567

 

 

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอรายการ “ชุดไทย : ความรู้ งานช่างฝีมือ และแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดไทยประจำชาติ” และ “มวยไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา

 

 

กระทรวงมหาดไทย เสนอการนำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวกับวินัยและโทษผิดวินัยมาใช้บังคับกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ โดยอนุโลม กระทรวงกลาโหม เสนอขอโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน และเสนอแนวทางในการเบิกคำใช้จ่ายงบประมาณของการส่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่นายทหารติดต่อของกองทัพไทย ณ กองกำลังสหรัฐอมริกา ภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก คณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา เสนอการจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์

 

 

ส่วนสาระเพื่อทราบ อาทิ กระทรวงแรงงาน เสนอร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จำนวน 2 ฉบับกระทรวงพลังงาน เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

 

 

กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดทำการแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอาญาและศาลแพ่งมีนบุรี พ.ศ. …. (กำหนดวันเปิดทำการเผนกคดีเยาวขนและครอบครัว ในศาลอาญาและศาลแพ่งมีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป)

 

 

ในส่วนของกองทัพอากาศ มีการเสนอโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน 4 เครื่อง วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท เสนอผูกพันงบประมาณปีแรกวงเงิน 2.8 พันล้านบาทโดยคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ พิจารณาระหว่าง F-16 block 70สหรัฐฯและ Gripen/Eสวีเดน

 

 

กองทัพเรือ เสนอโครงการจัดซื้อเรือฟริเกตสรรถนะสูง วงเงิน 1.7หมื่นล้านบาท ผูกพันงบปีแรกวงเงิน 1.7 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ถูกคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีที่แล้วตัดออกไป และแนะให้เสนอเข้ามาใหม่ในงบประมาณปี 2568 นี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube