fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.งบฯปรับลด9พันกว่าล้านเข้าสภาวาระ2-3วันที่20-21 มีค.นี้

Featured Image

 

 

 

กมธ.งบฯ พิจารณาครบทุกหน่วยงานแล้ว ปรับลดได้ 9พันกว่าล้าน ยึดตามนโยบายรัฐบาล ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้กับประชาชน เข้าสภาวาระ2-3 วันที่ 20-21 มีค.นี้

 

 

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษก คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สัมภาษณ์ถึง ความคืบหน้าการพิจารณาร่างดังกล่าวว่า ขณะนี้ครบถ้วนทุกหน่วยงานแล้ว และสามารถปรับลดงบประมาณได้กว่า 9,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนจากกรรมาธิการฯ ที่เป็นไปตามกรอบสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ยึดประชาชนเป็นหลักคือลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้กับประชาชน ดังนั้น การของบประมาณใดที่มีประโยชน์น้อยเช่นการฝึกอบรมหรือการสัมมนา ต้องพิสูจน์เห็นความสำคัญให้ได้ไม่เช่นนั้น จะต้องถูกปรับลด

 

นายอนุสรณ์ ย้ำว่า การทำงานของกรรมาธิการฯ ครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติเกิดประโยชน์ งบประมาณไหนที่เกิดประโยชน์น้อยก็ต้องพิจารณาอย่างละเอียด และเชื่อว่า การพิจารณาการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่กำลังจะมาถึงจะเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม

 

ส่วนการอุทธรณ์งบประมาณของหน่วยงาน หลังจากถูกปรับลดนั้นนายอนุสรณ์ กล่าวว่า มีหลายหน่วยงานที่ขอคืนงบประมาณ เช่น กระทรวงกลาโหม ที่ในชั้นอนุกรรมาธิการฯ ได้มีการปรับลดงบประมาณในการซื้อเรือฟริเกต เนื่องจากเห็นว่าไม่มีรายละเอียดที่ลงลึก เช่น บริษัทอะไร มีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ เมื่อมีการอุทธรณ์เข้ามาห้องกรรมาธิการใหญ่ก็เห็นเช่นเดียวกับอนุกรรมการฯ ถึงไม่ได้คืนงบประมาณให้กับกระทรวงกลาโหมตามที่อุทธรณ์มา พร้อมย้ำว่า ไม่ได้ไม่เห็นความสำคัญ แต่ต้องจัดลำดับความสำคัญ ซึ่งหน่วยงานสามารถขอซื้อใหม่ในปีงบประมาณหน้าได้

 

ขณะที่งบประมาณการจัดซื้ออากาศยานปีกหมุนดับเพลิงจากประเทศรัสเซีย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่อนุกรรมาธิการด้านการปกครองได้ตัดงบประมาณส่วนนี้ออกไปทั้งหมดมูลค่า 950 ล้านบาท โดยยึดตามระเบียบข้อกฎหมาย แต่เมื่อมีการอุทธรณ์เข้ามาในห้องกรรมาธิการชุดใหญ่ คณะกรรมาธิการก็ได้พิจารณาถึงเหตุผลและงบประมาณที่มีอยู่จึงคืนการจัดซื้อให้ทั้งหมด

 

ทั้งนี้ การปรับลดงบประมาณครั้งนี้ถือว่ารวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แม้จะมีระยะเวลาจำกัด เนื่องจากเลยปีงบประมาณมามากแล้ว จนหน่วยงานใช้งบประมาณไปพลางก่อนแล้ว ซึ่งการปรับลดอาจไม่เต็มที่ด้วยเงื่อนไขในส่วนนี้ แต่ในปีหน้ามาถึงจะต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่ามากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

ขณะเดียวกัน การประชุมครั้งสุดท้ายในวันพุธที่ 13 มีนาคมนี้ จะเป็นการนัดตรวจสอบรายมาตราและรับรองการประชุม ก่อนส่งเข้าสู่วาระ 2 และวาระ 3 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20 -21 มีนาคมนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube