fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลรธน. มติรับคำร้องวินิจฉัย พ.ร.ป.พรรคการเมือง

Featured Image
ตุลาการศาลรธน. มติรับคำร้องวินิจฉัย พ.ร.ป.พรรคการเมือง พร้อมแจ้งผู้ร้องจัดทำหนังสือยื่นศาลภายใน 15 วัน

 

 

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภาที่เข้าชื่อกัน รวม 77 คน เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบ

รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. มาตรา3 มาตรา4 มาตรา5 มาตรา6 มาตรา 7มาตรา 9 และมาตรา 10มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 45

มาตรา 83 มาตรา 86มาตรา 90 มาตรา 91 และมาตรา 258 ก. ด้านการเมือง (2) หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่

 

และคดีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา รวม 105 คน เข้าชื่อเสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภาเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า

ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ…มาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่

และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่

 

โดยทั้ง2กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งผู้ร้องทราบ และให้ผู้เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นเป็นหนังสือพร้อมส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube