fbpx
Home
|
ข่าว

“สว.สมชาย” ชี้ “ยิ่งลักษณ์” กลับประเทศได้ตลอดเวลา

Featured Image
“สว.สมชาย” ชี้ “ยิ่งลักษณ์” กลับประเทศได้ตลอดเวลา เมื่อเข้ารับโทษแล้ว จะขออภัยโทษ หรือลดโทษ เหมือนนักโทษทั่วไป เชื่อว่า สังคมจะยอมรับได้

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย จนอาจเป็นโมเดลเดินทางกลับประเทศ เหมือนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรีว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังคงมีคดีที่ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาให้จำคุกแล้ว 5 ปี ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ สามารถเดินทางกลับประเทศได้ทุกเวลา

 

แต่จะต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรม และยอมรับโทษ 5 ปี เว้นแต่จะไปดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด แต่การเข้าเกณฑ์การขอพักโทษ ซึ่งมีข้อสงสัย และข้อครหา ที่จะต้องมีการตรวจสอบระเบียบราชทัณฑ์ และกฎกระทรวง ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ จากกรณีที่นายทักษิณได้รับการพักโทษ เพราะก็ยังมีข้อคำถามที่นักกฎหมายตั้งคำถามว่า เงื่อนไขตามกฎหมายราชทัณฑ์นั้น นายทักษิณเข้าเกณฑ์ใด แต่สำหรับนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น อายุยังไม่เข้าเกณฑ์ และยังแข็งแรง เดินทางไปมาหลายประเทศได้ จึงไม่เข้าเงื่อนไข และต้องทำใจ หากจะกลับประเทศเข้ารับโทษในเรือนจำ พร้อมมองว่า หากนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม และดำเนินการเหมือนนายทักษิณอีก ก็จะทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

 

นายสมชาย ยังย้ำด้วยว่า ตนเองสนับสนุนให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทางกลับประเทศเพื่อรับโทษและเมื่อเข้ารับโทษแล้ว จะขออภัยโทษ หรือลดโทษ เหมือนนักโทษทั่วไป ก็เชื่อว่า สังคมจะยอมรับได้ แต่หากใช้วิธีพิเศษอีก ก็จะเป็นวิกฤตซ้ำ

 

ส่วนที่เชื่อว่านางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับประเทศหรือไม่นั้น นายสมชาย ปฏิเสธว่า ไม่ทราบ เพราะมีผู้พยายามสร้างเงื่อนไขศรีธนนท์ชัยทางกฎหมาย ซึ่งในวันหน้า ผู้เอื้ออำนวยก็จะได้รับผลทางกฎหมาย ซึ่งเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เชิญผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มาให้ข้อมูลต่อการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ที่มีผู้ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.จำนวนมาก ก็จะส่งผลในวันหน้า และเป็นบทเรียน เพราะผู้ที่ได้รับประโยชน์ อาจไม่ต้องมารับผิดชอบต่อข้าราชการประจำ แต่ข้าราชการประจำ ก็ต้องรับผิดชอบไป เหมือนคดีจำนำข้าว คดีบอสอยู่วิทยา ที่เป็นบทเรียนของการหลีกเลี่ยงกฎหมาย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube