fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส” ประธานเปิดงาน วันสหกรณ์แห่งชาติ

Featured Image

 

 

 

“ธรรมนัส” ประธานเปิดงาน วันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2567 มุ่งเดินหน้าพัฒนาสหกรณ์เข้มแข็ง ยกระดับการสร้างเครือข่ายสหกรณ์ระหว่างประเทศ

 

 

 

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2567 และกล่าวสดุดีพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย โดยมีผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ คณะผู้บริหาร สสท. และขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศ ร่วมวางพุ่มสักการะพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ณ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ

 

โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สหกรณ์ถือเป็นสถาบันเกษตรกร เราต้องเพิ่มความเข้มแข็ง ปัจจุบันสหกรณ์ทั่วประเทศที่มีจำนวนมากกว่า 6,300 แห่ง สมาชิก 11 ล้านครัวเรือน ซึ่งในกลุ่มของคนส่วนมากก็อาจจะมีบางสหกรณ์ ที่เราต้องให้การช่วยเหลือ พยุงเขาขึ้นมา แต่สหกรณ์ส่วนใหญ่ที่มีความเข้มแข็งก็เป็นที่พึ่งของรัฐบาลที่เราจะต้องใช้สถาบันเกษตรกรเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร โดยกระทรวงเกษตรฯ จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยชี้แนะ เช่น เรื่องการทำบัญชี กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ถือเป็นองค์กรสำคัญที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ภาครัฐจะต้องเข้าไปช่วยเหลือสหกรณ์ทุกประเภท กลุ่มไหนเปราะบางก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือ

 

ส่วนปัญหาที่สหกรณ์บางส่วนประสบอยู่ในปัจจุบัน เช่น เรื่องภาระหนี้ หรืออัตราดอกเบี้ยนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้นำแนวทางการพักชำระหนี้ของกระทรวงการคลัง หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. มาเป็นต้นแบบ และกระทรวงเกษตรฯเอง ก็กำลังขับเคลื่อนพักชำระหนี้ต้นและดอก 3 ปี โดยจะมีการนำมาตรการต่างๆ มาช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศ

 

ซึ่งปัจจุบันกระทรวงเกษตรฯโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้บูรณาการร่วมกับสันนิบาตสหกรณ์ฯ ในการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม ในการบริหารจัดการระบบสหกรณ์ โดยยึดหลักตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกสหกรณ์ การแก้ปัญหาหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรและสหกรณ์ออมทรัพย์ การจัดที่ดินทำกินให้แก่สมาชิกนิคมสหกรณ์ ตลอดจนการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตในสหกรณ์

 

นอกจากนี้ร.อ.ธรรมนัส ได้เปิดศูนย์ประสานงานความร่วมมือสหกรณ์ระหว่างประเทศ (CLT-Coop International Cooperation Center ) เพื่อยกระดับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือสหกรณ์ไทยและสหกรณ์ต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการประสานความร่วมมือในการจัดประชุมสัมมนาการศึกษาดูงานสหกรณ์และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างสหกรณ์ไทยกับสหกรณ์ต่างประเทศ และได้ร่วมหารือกับสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศมาเลเซีย หรือ ANGKASA สำหรับแนวทางความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการค้าระหว่างสหกรณ์ไทยกับสหกรณ์ในภูมิภาคอาเซียน (C-2-C) เพื่อขยายโอกาสทางการค้าของสหกรณ์ทั่วประเทศอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube