fbpx
Home
|
ข่าว

รมช.คมนาคม แจงกระทู้ ขอ90วันได้คำตอบปรับสายรถเมล์

Featured Image
“สุรพงษ์” รมช.คมนาคม แจงกระทู้สภา ขอเวลา 90 วัน ได้คำตอบเรื่องการปรับสายรถเมล์ พร้อมกลับไปศึกษาใหม่ ยัน พ.ร.บ.ตั๋วร่วมขนส่งสาธารณะ เข้า ครม. ภายในเดือนนี้

 

 

 

 

นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด ถึงปัญหาการจัดสายรถเมล์ใหม่ ที่มีการปรับเลข ทำให้ประชาชนสับสน ทั้งที่กรมการขนส่งทางบก เคยทำประชาพิจารณ์แล้ว ประชาชนไม่เห็นด้วย จึงขอสอบถามนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลกรมการขนส่งทางบก ว่าทราบหรือไม่ มีการกำหนดหมายเลขสายรถเมล์ใหม่ และมีการแก้ไขโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมขอให้แก้ไขหมายเลขสายรถเมล์

 

 

 

โดยนายสุรพงษ์ ชี้แจงว่า การวิ่งรถนั้น แบ่งเป็นโซนสี โดยภายในโซน เมื่อขึ้นไปแล้วหลง ก็จะสามารถกลับมาจุดเดิม ซึ่งเป็นการวิ่งรถกันภายในโซนสีเท่านั้น ส่วนรหัสในการเดินรถ ยอมรับว่ารัฐบาลเข้ามาทีหลัง และพยายามศึกษา แก้ไข ถ้าเสียงสะท้อนส่วนใหญ่ ออกมาเป็นอย่างไร คงจะมีคณะกรรมการขนส่งกลาง มาดำเนินการ ส่วนการที่จะเปลี่ยนกลับไปกลับมา ตนไม่แน่ใจว่าจะเป็นผลดีหรือไม่ หรือจะเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนเข้าใจ คาดว่าไม่เกิน 90 วัน จะได้คำตอบ

 

 

ก่อนที่นายศุภณัฐ จะย้ำอีกว่า การจัดโซนแบบนี้ ถูกกรมการการขนส่งทางบก “ต้ม” เพราะการจัดโซน และทิศของแผนที่ผิด และมั่วมาก
นายศุภณัฐ ยังถามถึงการปฏิรูปรถเมล์กลับทำให้เกิดปัญหาที่สำคัญมีการลดรอบวิ่ง อยากให้รัฐบาลอุดหนุนรถเมล์และเพิ่มจำนวนรถ ไม่ใช่สนใจแต่รถไฟฟ้า ไม่ทราบรัฐบาล มองคนใช้รถเมล์เป็นพลเมืองชั้นสองหรืออย่างไร จึงขอถามรัฐมนตรีว่า จะแก้ปัญหารถเมล์วิ่งไม่ครบรอบอย่างไร และจะผลัดดันจังหวัดไหนให้มีขนส่งสาธารณะ

 

 

จากนั้น นายสุรพงษ์ ชี้แจงว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ “รถเมล์” ต่อไปจะเป็นพระเอกในกรุงเทพมหานคร ที่จะกลายเป็นรถอีวี วันนี้ระบบล้อระบบราง จะสัมพันธ์กัน ต่อไปรถ ขสบก. จะหายไปจากถนนหลายพันคัน เส้นทางการวิ่ง ก็จะปรับเปลี่ยนหลายเส้นทาง วันนี้รัฐบาลทำงานครึ่งปี พยายามวางแผน นำปัญหาเก่า มาปรับ มาเชื่อมโยงทำให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน ประเทศไทย ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งของประเทศไทย โดยเฉพาะขนส่งสาธารณะ ขนส่งมวลชน โดยในต่างจังหวัด ได้กระจายอำนาจ ให้ท้องถิ่น

 

 

มาร่วมจัดการเดินรถได้ วันนี้มีการเชื่อมโยงแบบบูรณาการ ต่อไปบทบาท บขส. จะลดลง ถ้ารถไฟรางคู่ และความเร็วสูงเสร็จ ส่วนเรื่องหมายเลข ตนไม่ได้ยืนยันว่า เราทำถูกหรือทำผิด และไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกด้าน ทั้งนี้ นายศุภณัฐ ยังถามคำถามสุดท้ายว่า ตั้งแต่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภามา ยังไม่เห็นภาพรวมขนส่งมวลชน และตั๋วร่วมของระบบ รถ รวง เรือ จะมีหรือไม่อย่างไร โดยนายสุรพงษ์ ชี้แจงว่า พ.ร.บ. ตั๋วร่วม จะเข้า ครม. ภายในเดือนนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube