fbpx
Home
|
ทั่วไป

โครงการฝึกอบรมผู้นำ “ไคลเมท เอ็กซ์” เปิดให้ลงทะเบียนถึง 30 มิ.ย. นี้

Featured Image

โครงการฝึกอบรมผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศ “ไคลเมท เอ็กซ์” (“Climate x” Leadership Training Program) เปิดรับนักศึกษามหาวิทยาลัยจากทั่วโลก โดยสามารถลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ที่ http://climatexleadership.gauc.net/

โครงการฝึกอบรมนี้ได้รับการสนับสนุนเชิงกลยุทธ์จากกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC), องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) และพันธมิตรจากทั่วโลก และร่วมเป็นเจ้าภาพโดยพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ (Global Alliance of Universities on Climate หรือ GAUC) และพันธมิตรมหาวิทยาลัยเอเชีย (Asian Universities Alliance หรือ AUA) มีเป้าหมายเพื่อบ่มเพาะคนรุ่นใหม่ให้มีทักษะในการเป็นผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศในอนาคต โดยเน้นการทำงานร่วมกัน การรวบรวมทรัพยากรทางการศึกษาที่ได้รับการยอมรับ และการนำเสนอหลักสูตรที่เป็นนวัตกรรมใหม่

“เยาวชนในวันนี้คือผู้นำและเสาหลักในอนาคต และไม่ว่าต่อไปพวกเขาจะประกอบอาชีพอะไร พวกเขาจะต้องใส่ใจเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นหลัก” ดร.หวัง ปินปิน เลขาธิการบริหารของพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ กล่าว

โครงการฝึกอบรมนี้ได้เน้นย้ำถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ และเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของโครงการฝึกอบรมนำร่อง “ไคลเมท เอ็กซ์” (“Climate x” Training Pilot) ปี 2565 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้เยาวชนได้รับโอกาสจากการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์มากขึ้น และมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

ด้วยการขยายเครือข่ายมหาวิทยาลัยสมาชิกของพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือครั้งนี้ได้ชูความท้าทายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทวีปนี้กำลังเผชิญอยู่มาเป็นจุดสนใจหลัก ในขณะที่ยังคงมุมมองระดับโลกเอาไว้อย่างครอบคลุม

โดยตลอดหลักสูตรการฝึกอบรม ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยสมาชิกของพันธมิตรทั้งสองกลุ่มจะร่วมกันจัดบรรยายและการอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่จุดร่วมระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับวาระประจำปีของพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ เช่น จุดร่วมระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับพลังงานสะอาด สุขภาพ ภัยพิบัติ และแฟชั่นที่ยั่งยืน

โครงการนี้ยังจัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลากหลายหัวข้อ การอภิปรายแบบคณะ และการบรรยายนอกหลักสูตรโดยวิทยากรรับเชิญจากองค์กรในเครือสหประชาชาติ ภาคอุตสาหกรรม องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคม และอีกมากมาย

โครงการฝึกอบรมนี้ได้ใช้แนวทาง “ฝึกผู้ฝึกสอน” (Train the Trainer) ผ่านโมดูล “1+3” (“1+3” Module) โดย 1 หมายถึงหลักสูตรออนไลน์ระยะเวลาหนึ่งเดือนในเดือนกรกฎาคม และ 3 หมายถึงอีเวนต์ 3 งานที่นักศึกษาจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นในช่วงเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน เพื่อเปลี่ยนนักศึกษาจากผู้เรียนรู้ด้านสภาพภูมิอากาศไปสู่ผู้นำการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศด้วยการนำทักษะความเป็นผู้นำและความรู้ด้านสภาพภูมิอากาศมาปฏิบัติจริง โดยงานที่สามคืองานสัปดาห์สภาพภูมิอากาศเยาวชนโลก ประจำปี 2566 (2023 Global Youth Climate Week) ซึ่งเป็นกลไกที่พันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกว่า 100 กลุ่มทั่วโลก

เมื่อผ่านเกณฑ์โมดูล 1+3 นักศึกษาจะได้รับการรับรองจากพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศและพันธมิตรมหาวิทยาลัยเอเชียให้เป็นผู้ฝึกสอน “ไคลเมท เอ็กซ์” (“Climate x” Trainer) และผู้ฝึกสอน “ไคลเมท เอ็กซ์” ที่แสดงความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นทุ่มเทตลอดงานซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 พฤศจิกายน จะได้รับตำแหน่งผู้บุกเบิก “ไคลเมท เอ็กซ์” (“Climate x” Pioneer) อีกด้วย โดยจะมีโอกาสได้รับเลือกให้เข้าร่วมคณะผู้แทนเยาวชนของพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ เพื่อเข้าร่วมการประชุม COP28 และนำเสนอความคืบหน้าสำคัญในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศของเยาวชน ต่อผู้มีอำนาจกำกับดูแลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกในการประชุม COP28 ที่ดูไบ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube