fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์เตรียมถกปุ๋ย – อาหารแพงพรุ่งนี้

Featured Image
รมว.พาณิชย์ เตรียมประชุมคณะกรรมการข้าวโพดฯ และคณะกรรมการนโยบายอาหาร หลังได้รับผลกระทบจากปมรัสเซีย-ยูเครน ย้ำภาครัฐยังขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า 18 รายการไว้ก่อน ห่วงกระทบค่าครองชีพประชาชน

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) และคณะกรรมการนโยบายอาหาร เพื่อบริหารจัดการวัตถุดิบอาหารสัตว์ทั้งระบบใหม่ เพื่อลดผลกระทบต่อการเลี้ยงสัตว์ และผลกระทบต่อสินค้าบริโภคของประชาชนให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนโดยรวมและภาคธุรกิจในขณะนี้

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ การดูแลราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้กำกับดูแลและติดตามอย่างใกล้ชิด เห็นได้ชัดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่ราคายังคงทรงตัว และมีการปรับลดลงตามโปรโมชันของแต่ละห้าง และที่สำคัญ กระทรวงพาณิชย์ยังคงขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าและกำกับดูแลอย่างต่อเนื่อง

 

โดยเฉพาะสินค้า 18 หมวดสินค้าที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิตให้ตรึงราคาเอาไว้ก่อน ส่วนผลกระทบจากภาวะสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาหนทางลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในทุกมิติ พร้อมทั้งให้ทีมกระทรวงพาณิชย์ประชุมหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หาแนวทางลดต้นทุนในการผลิต เพื่อสร้างสมดุลให้กับทุกภาคส่วนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทางปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกลุ่มต่างๆ ก่อนหน้านี้ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยเฉพาะแนวทางบุกตลาดอื่นทดแทน เช่นตะวันออกกลาง แอฟริกา ลาตินอเมริกา รวมทั้งหาโอกาสส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดที่รัสเซียและหรือยูเครน ไม่สามารถส่งออกได้ เช่น มันสำปะหลัง เพื่อส่งออกไปจีนทดแทนข้าวโพดยูเครน เป็นต้น รวมทั้งให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ติดตามปัญหาและอุปสรรคในการนำเข้าสินค้า เพื่อประเมินผลกระทบ และดำเนินกิจกรรมส่งเสริมทางการค้าอย่างเหมาะสมด้วยการปรับเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น และแนวทางอื่นๆ อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube