fbpx
Home
|
ข่าว

“ครูกัลยา”พร้อมส่งตัวแทนศธ.ร่วมคุย29มีค.

Featured Image
คุณหญิงกัลยา ยืนยัน พร้อมส่งตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมแสดงความเห็นต่อคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ 29 มี.ค. ช่วยหาทางออกความขัดแย้ง

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันจันทร์ ที่ 29 มี.ค. 64 กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมส่งตัวแทนและยินดี ไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการสมาฉันท์แห่งชาติ เพื่อให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นช่วยหาทางออกความขัดแย้ง

เนื่องจากกระทรวงได้ฟังความเห็นมาพอสมควร พร้อมยืนยัน กระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ และมีการพูดคุยว่าจะเชิญบุคคลภายนอกมาร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อรับฟังความเห็น โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ผู้ปกครอง ทั้งนี้ เมื่อรับข้อมูลอย่างรอบด้านแล้ว จะมีคำตอบอะไรที่ทำได้ ก็จะให้หาทางออกร่วมกัน

ส่วนการปฏิรูปการศึกษา ทางกลุ่มนักเรียน เสนอให้บรรจุวิชาประชาธิปไตย เข้าไปในแบบเรียนรวมถึงปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนส่วนกลางเช่น สิทธิเสรีภาพ มีความเป็นไปได้หรือไม่ คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า สิทธิเสรีภาพเป็นสิ่งที่มอบให้นักรียน นักศึกษาอยู่แล้ว ทั้งข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการแต่งกาย ทรงผม ก็ดำเนินการแก้ไขระเบียบไปบ้างแล้ว

ส่วนสิทธิอื่นๆ ก็ต้องยึดระเบียบโรงเรียน ซึ่งที่ผ่านมา ไม่น่าจะขัดข้องหรือไปละเมิดสิทธิเด็กๆที่อยากจะทำอะไรในโรงเรียน โดยอยากให้เด็กมีจินตนาการ คิดสร้างสรรค์ นอกกรอบได้ แต่ต้องไม่กระทบกับคนอื่น หรือทำผิดกฎหมาย

สำหรับการบรรจุแบบเรียนวิชาประชาธิปไตยหากจะพูดถึงประชาธิปไตย และประวัติศาสตร์ จะไปรวมอยู่ในสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต อยู่ที่ครูจะหยิบยกวิชาไหน เน้นอะไรมากน้อยต่างกัน ซึ่งความเป็นประชาธิปไตยก็มีอยู่แล้ว เช่น การเลือกหัวหน้าชั้น ฝ่ายเหรัญญิก การเลือกประธานนักเรัยนถือเป็นประชาธิปไตย ส่วนการแยกมาเป็นวิชาเรียนยังไม่ได้มีการคุยกัน

พร้อมย้ำหลักสูตรทั่วโลก ส่วนใหญ่เน้นไปที่การสร้างสมรรถนะมากกว่าเนื้อหาของความรู้ และการเรียนการสอนจากนี้ไป ที่รวมถึงวิทยาศาสตร์พลัง 10 ก็จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ที่จะลงมือทำ ช่วยลดภาระครอบครัวได้ซึ่งระบบการศึกษาจะเป็นแนวทางนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube