fbpx
Home
|
ข่าว

“คำนูณ” เชื่อว่าวิป 2 ฝ่ายจะพูดคุยหารือตกลงกันให้ได้

Featured Image
“คำนูณ” เชื่อว่าวิป 2 ฝ่ายจะพูดคุยหารือตกลงกันให้ได้ วันอภิปรายทั่วไป บอก เนิ่นนานไป อาจไม่มีประโยชน์

 

 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 ของวุฒิสภาว่า โดยปกติการเสนอญัตติให้รัฐมนตรีมาชี้แจงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และต้องเร่งด่วนพอสมควร ถ้าทิ้งเวลาไปช่วงเดือนมีนาคม หรือวันที่ 18 มีนาคม แม้จะสามารถทำได้ แต่ถ้ารัฐบาลจะทบทวนให้ใกล้กว่าช่วงนั้น น่าจะเป็นประโยชน์ เชื่อว่าวิป 2 ฝ่ายจะพูดคุยหารือตกลงกันให้ได้ เพราะช่วงเวลาจากนี้ไปจะมีหลายเรื่องรุมล้อมเข้ามา

 

 

ทั้งในส่วนสภาผู้แทนราษฎร จะอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติหรือไม่ และยังมีการประชุมร่วมรัฐสภา 16 ก.พ. เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.แก้รัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ รวมถึงยังมีผู้ยื่นแก้มาตรา 256 และการยื่นแก้ไข พ.ร.บ. ว่าด้วยการประชามติเพื่อแก้ปัญหาเรื่องเสียงข้างมาก 2 ชั้น ซึ่งหากมีวาระเหล่านี้ การอภิปรายของ สว.ในประเด็นเดียวกัน ก็อาจจะน้อยลง

 

 

ส่วนการเปิดให้ สว. มาลงชื่อเพื่อกำหนดกลุ่มอภิปรายหัวข้อมาคร่าวๆ นั้น นายคำนูณ กล่าวว่า ต้องรอดูกำหนดเวลาก่อน ถ้าได้เพียง 1 วัน มีจำนวนชั่วโมงที่ต้องมาหารเวลากัน มีทั้ง สว.ที่ลงและไม่ลงชื่อ อาจอภิปรายไม่ได้ทุกคน เพราะเมื่อแบ่งเวลากันแล้ว อาจจะเหลือ อภิปรายคนละ 5-7 นาที หรือ ไม่เกิน 10 นาที

 

 

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวได้เตรียมเรื่องอภิปรายเพียงเรื่องเดียว เกี่ยวกับการเจรจาพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนหรือโอซีเอ ระหว่างไทยกับกัมพูชา เพราะยังไม่มีใครพูดถึงมากนัก ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น โครงการดิจิทัล วอลเล็ต มีการถกเถียงกันมากแล้ว และหาก ครม. ตกลงจะเสนอ พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ก็จะมีเวทีพูดคุยเรื่องนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube