fbpx
Home
|
ข่าว

ปานปรีย์เผยเมียนมายอมเปิดให้AHAเข้าสังเกตการณ์

Featured Image

 

 

 

“ปานปรีย์” เผย ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ตอบรับข้อเสนอไทยริเริ่มสร้างจุดมนุษยธรรมชายแดนไทย-เมียนมา ด้านเมียนมายอมเปิดให้ AHA เข้าสังเกตการณ์ พร้อมกำหนด ถ้อยแถลงของประธานขอให้ปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซ่าโดยไม่มีเงื่อนไข

 

 

 

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองหลวงพระบางสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่าที่ประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศ อาเซียนอย่างไม่เป็นทางการเห็นพ้อง และตอบรับกับข้อริเริ่มของไทยในการที่จะสร้างจุดมนุษยธรรมระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา โดยต่างเห็นด้วยกับการที่จะเข้าไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ขณะเดียวกันศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance on disaster management: AHA Centre)

 

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียน ก็จะเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ พร้อมทั้งจะมีสภากาชาดไทยและเมียนมาเข้ามาร่วมในจุดนี้ด้วย โดยในช่วงวันที่ 8 ถึง 9 กุมภาพันธ์นี้ ตนจะเดินทางไปที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก เพื่อดูพื้นที่ที่จะเป็นจุดในการทำเป็นพื้นที่มนุษยธรรม หากเหมาะสมก็จะเดินหน้าต่อไป อย่างไรก็ตามที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ อาเซียนก็ยังให้การยืนยัน ว่าจะเดินต่อเรื่องฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนที่ได้มีการตกลงกันก่อนหน้านี้ ซึ่งข้อริเริ่มของไทยในส่วนนี้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งใน 5 ของฉันทามติอาเซียน

 

สำหรับท่าทีของเมียนมานั้นในที่ประชุม ได้มีตัวแทนในระดับปลัดกระทรวงเข้าร่วมประชุมด้วยก็ยินดีและพร้อมให้การสนับสนุน และพร้อมที่จะให้ AHAซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียนเข้าไปเป็นผู้สังเกตการณ์ด้วย ดังนั้นหากทุกอย่างเรียบร้อยก็สามารถเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมยังได้มีการพูดคุยกันถึงความร่วมมือของอาเซียนอย่างกว้างขวาง ทั้งเรื่องการเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจด้านดิจิทัล สิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาค รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นทั่ว โลก เพื่อให้ตัวแทน จากทุกประเทศได้แสดงความคิดเห็น รวมถึงปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเห็นว่าเป็นปัญหาร่วมกันที่จะต้องเร่งแก้ไข

 

ด้านนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังไม่เป็นทางการ ทางมีการพูดถึงถ้อยแถลงสรุปการประชุมของประธานที่มีการเสนอว่า อยากเห็นสถานการณ์ที่ฉนวนกาซาคลี่คลาย และต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว แต่รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ ได้ท้วงติงและเสนอให้เพิ่มประเด็นการปล่อยตัวประกัน ให้บรรจุในถ้อยแถลง ซึ่งไทยก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ จึงได้มีการบรรจุในถ้อยแถลงของประธานว่าขอให้มีการปล่อยตัวประกัน ที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซ่าโดยไม่มีเงื่อนไข

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube