Home
|
ข่าว

วิปรบ.เคาะแถลงนโยบาย 11 ก.ย.ไม่เตรียมองครักษ์ป้องนายกฯ

Featured Image
“อดิศร” วิปรัฐบาลเคาะแถลงนโยบาย11กย. ฝ่ายค้านเห็นต่างขอเพิ่มเวลารอเสนอที่ประชุม ไม่ต้องเตรียมองครักษ์ ปกป้องนายกฯ

 

 

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และว่าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า ในส่วนของวิปรัฐบาลได้มีการประชุมกันครั้งแรกในวันนี้ ตกลงจะแถลงนโยยายวันที่ 11 ก.ย. และเห็นว่าควรแบ่งสรรเวลาแต่ละฝ่ายเป็นก้อนๆ คือ สส. ฝ่ายค้าน สส. รัฐบาล วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี โดยเห็นว่าควรแบ่งก้อนละ 5 ชั่วโมงเพื่อความเป็นธรรมและเสมอภาค ให้การแถลงนโยบายผ่านไปด้วยดี เพราะรัฐบาลชุดนี้กว่าจะได้มาก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ถึงอยากให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนแสดงความเห็น

 

 

พร้อมยืนยันว่า ครั้งนี้ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นเพียงการติชมนโยบาย ส่วนที่พรรคก้าวไกลกังวลว่ารัฐบาลจะรวบรัดให้เวลาวันเดียวนั้น นายอดิศร กล่าวว่า ตนก็กังวล และขอพรรคก้าวไกลอย่ากังวลมาก เพราะพวกตนก็กังวลเป็นเหมือนกัน เนื่องจากเคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อน จึงต้องการฟังกระจกเงาสะท้อนการทำงาน เพราะหากรัฐบาลไม่มีกระจกเงาก็เดินไปลำบาก

 

 

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่านโยบายครั้งนี้กว้างไป นายอดิศร กล่าวว่า ให้เป็นการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม จะติชมอย่างไรก็ว่ากันไป เพราะรัฐบาลประชาธิปไตยต้องการกระจกเงา ทั้งนี้ จะให้อภิปราย 2 วันหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า น่าจะเป็น 20 ชั่วโมง โดยแบ่งกลุ่มละ 5 ชั่วโมง แล้วมาตกลงขยับเขยื้อนกันอาจจะเหลือ 18 ชั่วโมงก็ได้ ซึ่งตามเวลาเท่านั้นน่าจะคาบเกี่ยว 2 วัน เพราะวันเดียวคงไม่เสร็จ และมองว่าวันเดียวคงสั้นไป เพราะเราก็เป็นฝ่ายค้านมาก่อน

 

 

ส่วนจะต้องเตรียมองครักษ์หรือเตรียมตั้งรับอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า คงไม่ต้องเตรียมอะไร เป็นการแถลงนโยบายเฉยๆ เพราะเรายังไม่ได้ทำอะไร ส่วนจะใช้เวทีนี้เป็นการซักฟอกกลายๆ หรือไม่คิดว่าคงมีบ้าง หากจะแวะเข้ามาในซอยบ้างก็ไม่เป็นไร แต่ต้องรีบกลับขึ้นไปถนนหลวง ซึ่งการอภิปรายนโยบายบางคนอภิปรายโดยไม่มีประสบการณ์ คิดว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนก็ขอให้รออีกสักหน่อย 4-5 เดือน ค่อยว่ากัน แต่อาจจะมีล้ำเส้นบ้างเป็นธรรมดา

 

 

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า หากการแถลงนโยบายเป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยเคร่งครัดแล้ว แถลงเสร็จก็กลับบ้านได้เลย แต่เราเห็นว่าจะเคร่งครัดเกินไป จึงเห็นว่าท้อยทีท้อยอาศัยดีกว่า จะเป็นการเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายมีความสุข ส่วนที่ สว.อยากให้เลิกประมาณ 21:00 น. นายอดิศร กล่าวว่า “เข้าใจว่า สว. คงจะง่วงนอน” พร้อมหัวเราะเบาๆ

 

 

เมื่อถามว่าเตรียมรับมือกับฝ่ายค้านอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ต้องรับ เพราะเป็นการแถลงนโยบายครั้งแรก ก็เลยฝากไปยังฝ่ายค้านว่าอย่าเพิ่งใจฮึกเหิมมาก เอาแต่เพียงพอดี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไร ท่านให้อิสระ เพราะอยากให้สภาราบลื่น และนายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะมาตอบข้อซักถาม ขอให้สภาเป็นสภาของทุกฝ่าย ของพี่น้องประชาชน พร้อมย้ำว่าไม่ต้องตั้งองค์รักษ์พิทักษ์ใคร เพราะส่วนสูงไม่ถึงนายกรัฐมนตรี ปวดคอ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube