fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิริกัญญา” ชี้ “ภูมิธรรม” นั่งปธ.กมธ.อาจเป็นนัยยะการเมือง

Featured Image
“ศิริกัญญา” มอง ‘ภูมิธรรม’นั่งประธานกมธ. อาจเป็นนัยยะทางการเมือง หากเป็น ‘ปานปรีย์’ นั่งคงไม่แปลกเท่า

 

 

 

 

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติส่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

 

 

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า การที่นายภูมิธรรม ลงมานั่งเป็นประธาน กมธ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี เองอาจจะมีการบัญชาการ หรือสั่งการอะไรอย่างเข้มข้นแน่นอน ทั้งที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ไม่ใช่รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ หากจะเป็นนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คงจะไม่น่าแปลก

 

 

การการที่นายภูมิธรรม นั่งเป็นประธาน กมธ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี อาจเป็นเพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ไว้ใจคนอื่นหรือไม่นั้น นางสาวศิริกัญญา มองว่า อาจไม่ถึงขนาดนั้น แต่อาจเป็นวาระพิเศษที่ต้องส่ง นายภูมิธรรม มาควบคุมด้วยตัวเอง พร้อมย้ำว่า อาจเป็นนัยยะทางการเมือง ไม่ใช่นัยยะตามปกติ

 

 

ทั้งนี้ นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวอีกว่า โดยธรรมชาติแล้ว รัฐมนตรีจะไม่ได้มานั่งเป็นประธาน กมธ. ด้วยตัวเองอยู่แล้ว อย่างรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง นั่งเป็นประธาน ก็เจอหน้าน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเจอ นายวราเทพ รัตนากร รองประธาน กมธ.งบงบประมาณรายจ่ายประจำปี (ในขณะนั้น) เสียมากกว่า

 

 

ส่วนจะมีการพูดเรื่องนี้ในระหว่างการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือไม่นั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ใครจะเป็นประธาน กมธ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ก็ต้องยอมรับ และไปโหวตอีกทีในชั้น กมธ. แต่ไม่ได้คิดว่าเป็นปัญหามากขนาดนั้น อาจจะต้อง “ทดลองใช้” ก่อน หากมีปัญหาอย่างไรจะเอามาเล่าให้ฟัง

 

 

 

 

 

ติดดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube