fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา”ปลื้มใจ”แลนด์บริดจ์”ได้เสียงตอบรับดี

Featured Image

 

 

นายกฯเศรษฐา สรุปภาพรวมหลังประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่น ให้คะแนนดีเยี่ยม บอก พบนักธุรกิจเจรจาเศรษฐกิจไร้ปัญหา รับสัญญาบวก ปลื้มใจ “แลนด์บริดจ์” ได้เสียงตอบรับดี-มีตัวเลขชัดเจน ทุกคนมีแต่รอยยิ้ม มีแต่ความปรารถนาดี ” ใจถึงใจ

 

 

 

เมื่อเวลา 14.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ที่เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) วันที่ 18 ธ.ค. ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวสรุปถึงภาพรวมในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นฯ และร่วมหารือกับนักธุรกิจ ว่า คนญี่ปุ่นลงทุนในไทยมากกว่า 60 ปี และเป็นหนึ่งประเทศที่ลงทุนมาก มูลค่าหลายๆล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งในภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกลยานยนต์ และในอีกหลายๆเรื่อง ซึ่งเรามีความสัมพันธ์ยาวนานทั้งในระดับประชาชน รัฐบาล และราชวงศ์ ฉะนั้นการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้เรื่องหนึ่งที่เราพูดถึงคือ “ใจถึงใจ” ทุกคนก็มีแต่รอยยิ้ม ความหวังดี ปรารถนาดีให้กันและกัน ถือเป็นเรื่องน่ายินดี

 

 

 

 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังได้พูดถึงคนไทยอย่าง “เจ ชนาธิป” และจากที่ตนคิดว่านักธุรกิจเกินกว่าครึ่งที่พบ เคยประจำสำนักงานอยู่ที่ประเทศไทย ตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญและการที่ผู้บริหารเหล่านั้นเคยอยู่เมืองไทย และวันนี้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขององค์กร ตนเชื่อว่าการที่บริษัทจะมาลงทุนในไทยก็มีเยอะ โดยเขาก็ได้แสดงความต้องการให้รัฐบาลไทยดำเนินการอำนวยความสะดวก อาทิ เรื่องความมั่นคงทางการเมือง สิทธิประโยชน์ทางภาษี พลังงานสีเขียว การเข้าถึงง่ายของวัสดุที่จะนำมาผลิต และสัญญาทางการค้า แต่เรื่องหนึ่งที่เขาไม่ได้พูดเลย และเรารู้กันอยู่แล้วคือเรื่อง “ใจถึงใจ” รวมถึงทำให้คนญี่ปุ่นไปอยู่ไทยแล้วรู้สึกสบายใจในการอำนวยความสะดวก อาทิ เรื่องการรักษาพยาบาล อาหารการกิน ค่าครองชีพที่ถูก เป็นต้น ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่ง และเป็นเรื่องที่เราเข้าใจกันดีอยู่แล้ว

 

 

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตลอดการเข้าร่วมประชุม และพบปะนักธุรกิจ 4-5 วันที่ผ่านมา ในด้านการลงทุนไม่มีปัญหาเลย เพราะทุกอย่างคุยกันด้วยดี เช่น ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขอให้อำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่านักธุรกิจโดยไม่ต้องขอ เราก็ดำเนินการให้ทันที และอีกหลายเรื่องเราก็ดำเนินการให้เต็มที่ พร้อมย้ำว่ามาครั้งนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และยืนยันว่า “ใจถึงใจ”2 ประเทศมีมาตลอด

 

 

 

 

ขณะที่การร่วมงานสัมมนาโครงการแลนด์บริดจ์กับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นเกือบ 30 แห่งนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนและนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้นำเสนอแก่นักลงทุนรายใหญ่ไป ซึ่งบรรยากาศได้รับการตอบรับอย่างดี มีตัวเลขออกมาชัดเจน แต่อย่างไรเราก็มีการบ้านที่ต้องทำอยู่เยอะตามที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านแนะนำมา รัฐบาลอาจต้องพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากคนในพื้นที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ฉะนั้นจึงต้องนำมาถกเถียงพูดคุยกัน พร้อมยืนยันว่าทุกส่วนในประเทศต้องมีส่วนร่วมในการทำเมกะโปรเจกต์ เพราะถ้าเราไม่ทำก็จะไม่สามารถยกระดับอุตสาหกรรมที่เป็นอุตสาหกรรมไฮเทคได้ และอาชีพต่างๆ ก็จะไม่สามารถยกระดับจีดีพีประเทศได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยอีกว่า ตนดีใจที่นักลงทุนญี่ปุ่นเบอร์ใหญ่ๆมากันเยอะ จึงคิดว่าเขามีความสนใจมากในเรื่องนี้ รัฐบาลยืนยันว่า หากมาร่วมลงทุนแล้วจะได้รับการอำนวยความสะดวก

 

 

 

 

ส่วนจากที่พูดคุยกับหลายบริษัทมีทิศทางบวกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า บวกมากๆ และจากที่ตนได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เชื่อว่าท่านรู้อยู่แล้ว ว่าคุยกันแล้วเป็นอย่างไร ตนได้บอกไปว่าการเดินทางมาครั้งนี้ให้คะแนนความพึงพอใจที่นักลงทุนญี่ปุ่นมีกับไทย 8-9 จาก 10 คะแนน โดยทางนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยิ้มและมีท่าทีไม่ได้แปลกใจอะไร ตนยังเชื่อว่าทุกบริษัทที่มาก็มีความสบายใจ ที่ระดับผู้นำประเทศได้คุยกันอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงให้คำตอบที่ชัดเจนด้วย “ให้ได้ก็บอกให้ได้ ให้ไม่ได้ก็บอกคงให้ไม่ได้ แต่มีทางเลือกอื่นให้เลือก” และเชื่อว่าทุกหน่วยงานที่มาทำการบ้านมาอย่างดีมาก ตนเพียงมาให้คำยืนยันกับนักลงทุนญี่ปุ่นว่าทำเต็มที่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube