fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.TBCข้ามแดนเจรจาขอปล่อย41คนไทย -มั่นใจได้กลับแน่

Featured Image

 

 

ลุ้นต่อ! ประธาน TBC ข้ามแดนเจรจาขอปล่อย 41 คนไทย มั่นใจได้กลับแน่ “เมียนมา”รับปากไม่กักตัวต่อ แต่อยู่กระบวนการสอบสวนโยงทุนจีนสีเทา เมืองเล่าก์ก่าย

 

 

 

 

หลังจากเมื่อวานนี้ (16 พ.ย. 66) คนไทย 41 คน ที่หนีออกจากเมืองเล่าก์ก่ายมาขอความช่วยเหลือจากกองกำลังว้า ก่อนถูกส่งตัวมาพักคอยที่เชียงตุง ไม่ได้รับการอนุมัติให้ส่งตัวกลับไทยตามกำหนดการณ์ ซึ่งเดิมคาดว่าจะต้องเดินทางถึงไทยตั้งแต่ช่วงเที่ยงเมื่อวานนี้

 

 

 

ล่าสุดวันนี้ ( 17 พ.ย. 66 ) หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก โดยกองกำลังผาเมือง ได้ประสานขอพูดคุยกับทางการเมียนมา เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าคนไทยทั้ง 41 คน ข้ามแดน โดย พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก เปิดเผยว่า จากการประสานงานกับกองทัพเมียนมาร์ตลอดทั้งวันทราบว่าคนไทยทั้ง 41 คน อยู่ที่ภาคทหารบกสามเหลี่ยม จ.เชียงตุง ความดูแลและได้รับความดูแลจากกองทัพเมียนมาร์เป็นอย่างดี มีความสุขสบายระดับหนึ่ง และทุกคนก็คิดถึงบ้าน พร้อมระบุว่าขณะนี้คนไทยอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนตามการให้ข้อมูลที่ทางเมียนมาร์อยากทราบจากคนไทยทั้ง 41 คน เนื่องจากพื้นที่เมืองเล่าก์ก่ายเป็นเขตปกครองพิเศษ แม้แต่ทหารเมียนมาร์เองก็ไม่สามารถเข้าไปควบคุมดูแลได้ ทั้งที่อยู่ในประเทศเมียนมาร์ จึงอยากได้ข้อมูลที่จำเป็นและเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่เท่าที่ทราบมีการเรียกคนไทยไปสอบถามถึงวิธีการเดินทางจากไทยเข้าเมืองเล่าก์ก่าย ซึ่งขั้นตอนนี้ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จจึงยังไม่สามารถส่งคนไทยข้ามแดนได้

 

 

 

 

 

 

โดยวันนี้กองทัพภาคที่ 3 ส่งตนในฐานะ TBC ฝ่ายไทยประสานและสอบถามถึงสาเหตุและปัญหาที่กองทัพเมียนมาไม่สามารถส่งคนไทยกลับได้ มีอะไรให้กองทัพไทยช่วยเหลือหรือไม่ เพราะไทยมีความพร้อมทุกด้านที่จะรับคนไทยกลับมา เหลือเพียงแค่รับคนไทยทั้ง 41 คนกลับมา จะเห็นว่าจากเมืองเล่าก์ก่ายลงมาถึงเชียงตุง ถือว่าเดินทางค่อนทางแล้ว เหลือนิดเดียวจากเชียงตุงมาท่าขี้เหล็ก ใช้เวลาอีกแค่ 4 ชั่วโมงยังคงเป็นกระบวนการที่เมียนมาร์ยังดำเนินการไม่เรียบร้อย แต่กองทัพไทยจะประสานเพื่อรับตัวคนไทยกลับมาโดยเร็วที่สุด โดยจะขอให้กองทัพเข้าไปรับคนไทยที่ท่าขี้เหล็กทันที่มาถึง ไม่ให้มีการพักคอยหรือกักตัว แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเดินทางกลับได้ในวันนี้หรือไม่ แต่กองทัพเมียนมาร์ได้ยืนยันว่าจะส่งตัวคนไทยกลับโดยไม่มีการกักตัวที่ท่าขี้เหล็กอีก

 

 

 

 

“มั่นใจว่าการส่งตัวคนไทยกลับจะเกิดขึ้นแน่นอน จะไม่มีการกักตัวคนไทยไว้อย่างที่หลายคนกังวล ซึ่งหากมีการปล่อยตัวก็จะกลับพร้อมกันทั้ง 41 คน “

 

 

 

 

 

ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ในเมื่อเล่าก์ก่าย ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงสุล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังประสานให้การช่วยเหลือในส่วนนี้อยู่ซื้อเรามีความห่วงใยคนไทยทุกคนอยากให้ปลอดภัยและออกมาจากจุดนั้นโดยเร็ว

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีคนไทยอีกกว่า 100 คน ได้ไลฟ์สดหลังทราบข่าวว่า วันที่ 18 พ.ย. จะมีการสู้รบอีกครั้ง ว่ากังวลถึงความรุนแรงในการสู้รบที่จะถึง และความยากลำบากในการเป็นอยู่ตอนนี้ส่วนความเป็นไปได้ที่จะย้ายคนไทย 167 คนในเมืองเล่าก์ก่ายมาพื้นที่ปลอดภัยนั้นต้องรอการประสานข้อมูลกับกองทัพเมียนมาร์อีกครั้ง เพราะบางพื้นที่ของเมียนมาร์มีชนกลุ่มน้อยดูแลอยู่ทำให้เป็นเรื่องอ่อนไหวสำหรับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ เกรงว่าการให้สัมภาษณ์หรือทำอะไรไปจะกระทบต่อความสัมพันธ์ จึงขอให้เป็นเรื่องระดับหน่วยงานเป็นผู้ประสานช่วยเหลือมห้คนไทยปลอดภัยตอนนี้อยากให้มองไปที่คนไทย 41 คน ที่เชียงตุง เพราะอีกนิดเดียวจะได้กลับถึงไทยแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube