fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ยัน 2 ต.ค. เห็นรายการสินค้าที่จะลดชัดเจนขึ้น

Featured Image
“ภูมิธรรม” ฟังปัญหาภาคเอกชน ยัน 2 ต.ค. เห็นรายการสินค้าที่จะลดชัดเจนขึ้น ด้านเอกชนขอดูทั้งห่วงโซ่

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับภาคเอกชน ว่า ในวันนี้ได้มีการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนโดยในเรื่องของการลดค่าครองชีพของประชาชน เวลานี้ประชาชนยังคงแบกภาระในภาวะวิกฤต โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการกลับไปดูราคาสินค้าที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ภายในวันที่ 31 ก.ย.นี้ จะครบกำหนดกรอบระยะเวลาทบทวนต้นทุน และในวันที่ 2 ต.ค.เป็นต้นไปจะเห็นชัดเจนว่าอะไรจะสามารถลดลงบ้าง โดยเฉพาะในสินค้าที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน 20 รายการ

 

เวลานี้ยืนยันว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการจัดงานมหกรรมลดราคา รถโมบายธงฟ้า และยังคงต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งจะมีทั้ง 2 ส่วนทั้งการขอความร่วมมือลดราคาและการลดราคาตามต้นทุนที่แท้จริง

 

โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า ได้มีการพูดคุยกับทุกภาคส่วนแล้ว สินค้าที่จะลดราคาจะมีทั้งสินค้า บริการ รวมถึงการค้าออนไลน์ด้วย

 

ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนี้ เป็นเรื่องที่ดี จากการทำงานที่ใกล้ชิดกัน ได้มีการติดตามสถานการณ์ปัจจุบันสถานการณ์โลก ปัญหาอุปสรรคอะไรต้องเร่ง อะไรต้องแก้ไข โดยเฉพาะการประสานงานกับกระทรวงอื่นๆให้การขับเคลื่อนการทำงานเร็วขึ้น เพราะกระทรวงพาณิชย์ทำงานเพียงกระทรวงเดียวไม่ได้ โดยในระหว่างการส่งออกที่ยังไม่ดีขึ้น การในการสนับสนุนอย่าง การเร่งเจรจาFTAในกรอบต่างๆต้องเร่งทำ มาตรการอะไรที่รองรับเมื่อเศรษฐกิจโลกกลับมาต้องทำทันที

 

ซึ่งภาคเอกชน ยืนยันว่า ไม่ได้อยากขายสินค้าราคาแพงแต่ขึ้นอยู่กับห่วงโซ่การผลิต จึงต้องฝากให้ทางกระทรวงพาณิชย์ ช่วยดูแลทั้งห่วงโซ่ไม่ใช่เฉพาะปลายทาง หากให้ผู้ผลิตลดทางเดียวคงทำได้ลำบาก

 

 

ด้านสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ระบุว่า เคยกังวลว่าในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม กำลังซื้อของประชาชนจะหดหายไป แต่เมื่อมีดิจิทัล wallet แล้ว ทางสมาคมก็ได้มีการจัดทำรายการสินค้าที่สามารถลดราคาได้เอาไว้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายทำให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ แม้ต้นทุนหลายอย่างจะเพิ่มขึ้นแต่ยินดีให้การสนับสนุนและยินดีจะทำให้ภาระประชาชนลดลง

 

อย่างไรก็ตามการหารือกันในวันนี้เป็นการเจอกันครั้งแรก เพื่อรับฟังปัญหาหลายเรื่อง โดยจะมีการนำเสนอข้อคิดเห็นของแต่ละส่วนมอบกลับมาที่กระทรวงพาณิชย์และจะดำเนินการแก้ไขให้ต่อไป โดยจะมอบหมายกรมที่เกี่ยวข้องช่วยในการแก้ไข

 

และจำเป็นที่ต้องพูดคุยกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ให้ใกล้ชิดต่อเนื่องทุก 2-3 เดือน เป็นการติดตามความเคลื่อนไหวในการแก้ไขปัญหารวมถึงปัญหาใหม่ที่อาจเกิดขึ้นด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube