Home
|
ข่าว

ปธ.สหพันธ์ขนส่งยันรถตกถนนติดสติ๊กเกอร์เป็นรถที่จ่ายส่วย

Featured Image
ประธานสหพันธ์ขนส่ง ยืนยัน รถบรรทุกตกถนนติดสติ๊กเกอร์ เป็นรถที่จ่ายส่วยวิ่งนอกเวลาบรรทุกน้ำหนักเกิน ไม่รู้สติกเกอร์ “เสี่ยบิ๊ก” เป็นใคร

 

 

 

 

 

 

 

 

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีรถบรรทุก ตกถนนบริเวณฝาท่ออุโมงค์สายไฟฟ้าและสายสัญญาณน้ำ บริเวณซอยสุขุมวิท 64 /1 คาดว่าเป็นผลมาจากการบรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งบริเวณหน้ารถมีสติกเกอร์รูปดาวสีเขียวติดอยู่ โดยนายอภิชาติ ยืนยันว่า รถดังกล่าวเป็นรถที่จ่ายส่วยเพื่อวิ่งนอกเวลาและบรรทุกน้ำหนักเกินแน่นอน ซึ่งจะต้องจ่ายให้กับหลายหน่วยงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับรถของตนเอง เพราะไม่เช่นนั้นในกรุงเทพมหานคร มีสี่แยกจำนวนมาก

 

 

 

 

 

ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ หากไม่มีสติกเกอร์จะต้องถูกเรียกจอด เพื่อตรวจสอบทุกจุด จะสังเกตว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อก่อนเกิดเหตุลักษณะเดียวกันที่บริเวณราชปรารภ ซึ่งสังเกตว่าน่าจะเป็นรถบรรทุกคันเดียวกัน และเหตุการณ์เมื่อวานตนยังสงสัยว่าทำไมเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยและอุบัติภัย จึงไม่เข้าไปดำเนินการ แต่ให้เจ้าของรถเป็นผู้ดำเนินการเอง โดยอ้างว่ารถมีมูลค่าหลายล้านบาท ทั้งที่ถนนที่รถบรรทุกทำพังมีมูลค่าหลายล้านบาท การที่ผู้ประกอบการทำแบบนี้ ถือว่าเห็นแก่ตัวเกินไป ถ้ารถไม่ติดชะงักอยู่ในที่เกิดเหตุแล้วมีรถตามหลังมาตกลงไปในท่อดังกล่าว ที่มีความลึกถึง 7 เมตร ความสูญเสียจะมากขนาดไหน

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายอภิชาติ ระบุว่า สติกเกอร์รูปดาวสีเขียวที่มีสัญลักษณ์ตัว B ติดอยู่ จะเป็นสติกเกอร์สำหรับรถบรรทุกขนวัสดุขนดินในไซด์งานก่อสร้างเข้าออกเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในไซด์งานก่อสร้างจะไม่มีตาชั่งน้ำหนักสำหรับรถบรรทุก ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรน้ำหนักก็เกินกฎหมายกำหนด ในขณะที่พื้นที่ทางหลวงจะมีด่านชั่ง เพื่อตรวจสอบน้ำหนัก

 

 

 

เมื่อวานนี้ ตนได้พูดคุยกับนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานครถึงว่านำรถบรรทุกไปชั่งน้ำหนักที่ใด ตนจึงบอกว่าสามารถชั่งได้ก่อนขึ้นทางด่วน จะมีด่านชั่งน้ำหนัก หากเกินจะไม่สามารถขึ้นทางด่วนได้ สิ่งที่เป็นห่วงที่สุด คือ สะพานข้ามแม่น้ำในพื้นที่ กทม. ไม่มีด่านชั่งน้ำหนัก หากเกิดการชำรุดหรือเสียหายขึ้นมา ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก จึงอยากวิงวอนไปถึงประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกับรถบรรทุกขอให้ระมัดระวัง

 

 

 

 

เพราะทักษะของผู้ขับขี่แต่ละคนไม่เท่ากัน พร้อมกันนี้ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยังระบุว่า สำหรับส่วยสติกเกอร์รูปดาวที่เกิดเหตุนี้ จะต้องจ่ายส่วยให้กับหน่วยงานหลายแห่ง ทั้งสถานีตำรวจเจ้าของพื้นที่ที่รถต้องขับผ่าน กทม. เจ้าของพื้นที่ แต่ตนไม่สามารถฟันธงได้ว่า เหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ กทม.

 

 

 

ไม่สามารถเข้าไปเคลียร์กับเจ้าของรถบรรทุกได้เป็นเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์หรือไม่ แต่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล ก็คาดว่า เป็นเช่นนั้น แต่ตนไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ จึงไม่สามารถพูดได้ และไม่รู้ว่าเจ้าของรถบรรทุกจ่ายส่วยให้ใครเคลียร์กับใครใน ราคาเท่าไหร่ ซึ่งแตกต่างจากครั้งที่แล้วที่มีข้อมูลทุกอย่างครบถ้วน ส่วนสติกเกอร์ “เสี่ยบิ๊ก” ที่ติดอยู่บนรถบรรทุกคันเกิดเหตุเป็นใครนั้นตนไม่รู้จักมาก่อน

 

 

 

 

ส่วนผู้ที่จะต้องออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ กทม. ตำรวจ สิ่งแวดล้อม ตำรวจจราจรกลาง ทั้งนี้ ยังคาดการณ์ปริมาณน้ำหนักดินที่รถบรรทุกเมื่อวานนี้เกิดอุบัติเหตุ ว่า หนักไม่น้อยกว่า 40 ตัน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไว้ 25 ตัน แต่หากเป็นรถพ่วงก็อยู่ที่ 50 ตัน ซึ่งรถพ่วงบางเจ้า ขนน้ำหนักเป็น 100 ตันก็มี ทำให้ผู้ประกอบการบางรายมองว่ากฎหมายใครทำผิดก็ได้อยู่ที่ว่าใครสามารถจ่ายให้เจ้าหน้าที่เท่าไหร่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube