fbpx
Home
|
ข่าว

มท.4 ลงพื้นที่นครฯ – สุราษฎร์ฯรับมือน้ำท่วม

Featured Image

 

 

มท.4 ลงพื้นที่นครศรีฯ – สุราษฎร์ฯ ติดตามการเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยช่วงฤดูมรสุมภาคใต้

 

 

 

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกลร่วมกับ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมถึงจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ กำชับทุกหน่วยงานติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมตามแผนเผชิญเหตุ เพื่อให้สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนได้อย่างทันทีท่วงที

 

 

 

ด้าน ปภ. เตรียมความพร้อมทีมปฏิบัติการและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยจากศูนย์ ปภ.เขตภาคใต้ เข้าประจำพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยไว้ล่วงหน้าแล้ว รวมถึงได้ร่วมกับกองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 เข้าประจำการในพื้นที่ภาคใต้ ณ ค่ายวิภาวดีรังสิต จังหวัด สุราษฎร์ธานี เพื่อสนับสนุนภารกิจการป้องกัน แก้ไขปัญหา และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้

 

 

 

 

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ถือเป็นช่วงที่พื้นที่ภาคใต้ของประเทศเริ่มเข้าสู่ฤดูมรสุม โดยบริเวณภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและอาจมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาใกล้ประเทศไทยทางภาคตะวันออกและต่อเนื่องลงมาจนถึงอ่าวไทยตอนบนและภาคใต้ได้ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง

 

 

 

 

 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการสาธารณภัยและรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นไว้ล่วงหน้า จึงได้สั่งการให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝนสถานการณ์น้ำ และประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย น้ำท่วมขัง และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมทั้งกำชับให้จังหวัดบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครมูลนิธิ ในการเตรียมความพร้อมและแผนเผชิญเหตุรองรับกรณีที่สถานการณ์ภัยในพื้นที่มีแนวโน้มรุนแรง

 

 

 

 

 

ให้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัย หรือศูนย์พักพิงที่จัดเตรียมไว้โดยทันทีจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งให้แจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยวให้ทราบสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ และวิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดหรือคาดว่าจะเกิดสาธารณภัย โดยใช้การสื่อสารทุกช่องทาง เพื่อให้ข้อมูลไปถึงประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

“ขอให้ ปภ. ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำพื้นที่ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้พร้อมสำหรับออกปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ ให้จัดชุดปฏิบัติการเร่งเข้าคลี่คลายสถานการณ์ พร้อมทั้งดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในด้านต่าง ๆ ทั้งการดำรงชีพ การจัดตั้งโรงครัวเลี้ยงผู้ประสบภัย การแจกจ่ายถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ”

 

 

 

 

 

ด้านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช) ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเน้นย้ำให้ความสำคัญกับการแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

 

 

 

 

และกำชับให้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้สามารถออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อเกิดเหตุสาธารณภัยให้เร่งคลี่คลายสถานการณ์และมุ่งดูแลด้านชีวิตความเป็นอยู่การดำรงชีพของประชาชน และระบบไฟฟ้าและสาธารณูปโภคให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นอย่างเต็มกำลัง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube