fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”พบนศ.ไทยMIT โชว์วิสัยทัศน์ศก.คนฟังล้นห้อง

Featured Image
“พิธา”พบปะนักศึกษาไทย MIT คนไทยร่วมฟังล้นห้อง โชว์วิสัยทัศน์เศรษฐกิจ “3F” firm ground-fair game-fast forward growth แนะใช้เทคโนโลยีสร้างความเท่าเทียม เปลี่ยนปัญหาประเทศให้กลายเป็นเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเยือนพบปะเครือข่ายในสหรัฐอเมริกา ได้รับเชิญเข้าร่วมพูดคุยกับนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาในสถาบัน MIT (Massachusett Institute of Technology – สถาบันเทคโนโลยีแห่งเมสซาชูเซตส์) โดยมีนักศึกษาและคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่สนใจเข้าร่วมฟังจนเต็มห้องประชุม

 

 

 

 

 

โดยบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปแบบเป็นกันเอง บทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนถ่ายทอดประสบการณ์ในการศึกษาต่อและการใช้ชีวิต ในฐานะที่พิธาเป็นศิษย์เก่าฮาร์วาร์ด-MIT รวมทั้งสิ่งที่ได้รับจากการอยู่ที่สหรัฐอเมริกา รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม

 

 

 

 

 

ในช่วงหนึ่งของการบรรยาย พิธีกรได้ถามถึงแนวทางเศรษฐกิจของพรรคก้าวไกลว่ามีแนวคิดอย่างไรที่จะสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด เพื่อนำประเทศไทยออกจากกับดักรายได้ปานกลางได้ ซึ่งนายพิธา ระบุว่าในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยก็มีการเติบโตมาโดยตลอด แต่ความเหลื่อมล้ำก็ตามมาเช่นกัน ในยุคก่อนนี้ เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องของ trickle down economics หรือการผลักดันอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แล้วหวังว่าจะมีการจ้างงานและความเจริญตามมา ซึ่งไม่เพียงพอพาประเทศไทยออกจากกับดักรายได้ปานกลางแล้ว แต่สิ่งที่เราต้องการคือการเติบโตแบบที่กระจายผลพลอยได้อย่างทั่วถึง (inclusive growth)

 

 

 

 

 

ดังนั้น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิด inclusive growth ได้ จะต้องทำผ่าน “3F” นั่นคือ firm ground (รากฐานที่มั่นคง), fair game (กติกาที่เป็นธรรม) แล้วจึงจะนำไปสู่ fast forward growth (การเติบโตแบบก้าวกระโดด) ได้

 

 

 

 

 

แต่หากตั้งต้นด้วยปัญหาที่คนไทยจำนวนมากเจออยู่ ก็จะมองเห็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อความเท่าเทียม เปลี่ยนความเจ็บปวดของคนไทยให้กลายเป็นเศรษฐกิจ เช่น การแก้ปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ ในภาคเหนือที่เข้าไม่ถึงไฟฟ้า คือ โอกาสสำหรับอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ คนต่างจังหวัดที่พบปัญหาน้ำประปา คือโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมระบบท่อ สมาร์ทมิเตอร์ และ IoT สิ่งเหล่านี้ล้วนคือ อุตสาหกรรมและการจ้างงานทักษะสูงในระดับทั่วประเทศ ที่เมื่อทำสำเร็จแล้วสามารถขยายออกไปในประเทศเพื่อนบ้านได้ด้วย

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายพิธามีกำหนดการพบปะกับพี่น้องคนไทยในวอชิงตัน ดีซี วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ที่ร้าน Sisters Thai(Alexandria) ตามคำเรียกร้องจากคนไทยจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube