fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“อนุทิน”ยันเปิดห้างฯไม่เสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ใหม่

“อนุทิน”ยันเปิดห้างฯไม่เสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ใหม่

วันนี้ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการประเภทห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้มอลล์

โดยการลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการเยี่ยมและยกระดับมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะภายในห้างสรรพสินค้า ที่ถือว่าเป็นสถานที่ที่มีคนรวมตัวกัน จึงต้องมีการเฝ้าระวังความเสี่ยงอย่างเข้มข้นสูงสุด และยึดหลักตามมาตรการ ป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ Universal prevention

 

นายอนุทิน กล่าวภายหลังเยี่ยมชมสถานประกอบกิจการ ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ว่า ผู้ประกอบการและพนักงานทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งการประเมินผ่านแบบฟอร์มต่างๆ รวมทั้งทราบว่าทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบจำนวน 2 เข็ม

ส่วนความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับการเกิดคลัสเตอร์กลุ่มใหม่จากศูนย์การค้านั้น ขอยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครไปแล้วมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเชื่อว่าการผ่อนคลายมาตรการโดยเฉพาะการอนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้าจะไม่ทำให้เกิดผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่หรือเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นได้ ยืนยันหากประชาชน ผู้ประกอบกิจการ ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรอย่างเคร่งครัดก็จะทำให้การใช้ชีวิตและเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายงานปฏิบัติการบริษัทสยามทิพวรรณจำกัดกล่าวยืนยันถึงความเข้มงวด ในการมาตรการป้องกันโรคโควิด19 ภายใน ศูนย์การค้า ว่า พนักงานทุกคนที่จะเข้ามาให้บริการภายในศูนย์การค้าจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนให้ครบและต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วย Antigen Test Kit และต้องทำการประเมินคัดกรองความเสี่ยงบนแพลตฟอร์มไทยเซฟไทย และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงาน ส่วนสถานประกอบการภายในศูนย์การค้า ได้ทำความสะอาดระบบปรับอากาศการหมุนเวียนอากาศภายในและระบบคุณภาพน้ำรวมถึง การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ส่วนกลาง และจุดสัมผัสร่วมต่างๆทุก 30 นาที

สำหรับสถานประกอบกิจการประเภทร้านอาหาร ร้านทำผม ร้านเสริมสวย?และสปา โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทางกรมอนามัยขอให้เข้าร่วมการประเมินผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop covid Plus และ การประเมินมาตรฐาน covid Free setting Thai Stop covid 2 Plus ซึ่งนอกจากสถานประกอบกิจการที่จะต้องทำการประเมินแล้ว พนักงานผู้ให้บริการ ต้องประเมินตนเอง ผ่านระบบไทยเซฟไทย ก่อนปฏิบัติงาน โดยตั้งแต่วันที่ 1- 13 กันยายนที่ผ่านมา มีร้านค้าที่เข้าร่วมลงทะเบียน จำนวน 2607 แห่ง ผ่านการประเมิน จำนวน 1169 แห่ง ดังนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจึงจำเป็นต้องสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศ และวิถีชีวิตของประชาชนสามารถกลับมาดำเนินต่อไปได้อย่างปลอดภัย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube