fbpx
Home
|
ข่าว

อย.เร่งเก็บยาความดันออกจากท้องตลาด

Featured Image
หมอชลน่าน เผย อย. เร่งเก็บยาความดันออกจากท้องตลาด-หารือ เยียวยาผู้ป่วย ย้ำ นำยาไปเปลี่ยนคืนรพ.ที่รักษาตัวอยู่

 

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งเรียกคืนยารักษาโรคความดันโลหิตสูง “เออบีซาแทน” (Irbesartan) ที่จำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากยาบางรุ่นการผลิต พบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีทีในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา เกินเกณฑ์สากลที่ยอมรับ โดยพบว่าในไทยมีอยู่ 42 รุ่นการผลิต จาก 5 บริษัท ว่า

 

 

 

เนื่องจาก อย.มีการตรวจพบสารตัวหนึ่งในยารักษาโรค ความดัน โลหิตสูงซึ่งเดิมเป็นสารกลุ่มที่ไม่ต้องตรวจหา แต่เมื่อตรวจแล้วพบสารดังกล่าว ซึ่งสามารถเจอได้ในกระบวนการผลิตเกิดจากการเผาไหม้ไนโตซามีน จึงถือว่าไม่ได้มาตรฐาน อยู่นอกเหนือมาตรฐานดังนั้นอย.จึงเรียกเก็บ ออกจากท้องตลาดในยาทุกตัวที่ตรวจเจอ

 

 

 

ส่วนผู้ป่วยที่ถือยาตัวที่มีปัญหานั้นจะสามารถทำอย่างไรได้บ้างโดยเฉพาะกรณีรักษากับโรงพยาบาลเอกชนจะสามารถเคลมได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ยาที่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยเราให้หยุดการให้ยานั้นอยู่แล้ว จากนั้นจะมีการเฝ้าระวังอาการของกลุ่มผู้ใช้ยาว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ แต่ด้วยความเคารพสารก่อมะเร็งไม่ได้เห็นผลทันตา แต่ต้องติดตามในระยะยาว

 

 

 

ส่วนการเยียวยาเร่งด่วนนั้น ยังไม่ได้มีหลักเกณฑ์วิธีการใดรองรับเนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ กระทรวงสาธารณสุขจะให้ความสำคัญและนำไปรีบพิจารณา ว่าจะมีการชดเชยเยียวยาอย่างไรให้สมเหตุสมผล ทั้งมิติด้านสุขภาพ และมิติเศรษฐกิจ เบื้องต้นผู้ใช้ยาดังกล่าวสามารถถือยาไปเปลี่ยนกับโรงพยาบาลได้ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รักษาตัวอยู่เดิมเนื่องจากจะได้มีข้อมูลในการรักษาอยู่แล้ว จะได้ทำการเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสม

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้อสม.ลงพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเน้นทุกระบบ ทุกระดับ ทั้งการเผยแพร่ทั่วไปและการแจ้งผ่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาล ตำบลและหมู่บ้านเพื่อให้ทราบและเข้าใจกันอย่างทั่วถึง

 

 

 

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการอย. กล่าวว่า จากการตรวจแหล่งผลิตมีอยู่ห้าบริษัท 42 ล็อต ที่สั่งให้มีการเรียกเก็บคืน ส่วนผู้ป่วยที่ถือยาในล็อตที่เป็นปัญหาดังกล่าว ก็ขอให้นำยาไปยังโรงพยาบาลเพื่อขอเปลี่ยนตัวยารักษาโรคให้เป็นตัวใหม่ โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบในการขาดยา ส่วนตัวเลขที่กระจายสู่ท้องตลาดนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่จะเร่งเก็บคืนออกมาให้หมดโดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube