fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กตู่” การันตีไม่ยุบท้องถิ่น-พิจารณาสวัสดิการอยู่

Featured Image
“บิ๊กตู่” การันตีไม่ยุบท้องถิ่น พร้อมประกาศยกระดับเป็นเทศบาล แย้มพิจารณาสวัสดิการอยู่

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ? รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ” และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” โดยนายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานช่วงหนึ่งว่า “เรามาให้กำลังใจนายกฯสานต่องานให้สำเร็จ ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจ พวกเราพร้อมสนับสนุนให้นายกฯทำงานต่อ”

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาเจอถือว่าได้มีโอกาสพูดกับประชาชนทั้ง 70 ล้านคน วันนี้ยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มาเปิดโครงการสัมมนาบทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน ตนถือว่าสิ่งที่กำหนดไว้ในวันนี้ นั่นคือความสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน ทำอย่างไรจะเดินไปข้างหน้าเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ที่จังหวัดอุดรธานีมาหลายครั้ง

 

 

ดีใจชื่นใจทุกครั้งที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา ซึ่งวันนี้กำลังก่อสร้างอยู่โครงการขนาดใหญ่ทำยากต้องใช้เวลานานขอให้อดทน เพราะติดปัญหาเรื่องที่ดินและอีกหลายๆ อย่างซึ่งอยู่กับพวกเราจะทำความเข้าใจและความร่วมมือ ทุกอย่างทำได้ มีเงินทำได้ ต้องให้ประชาชนร่วมมือ นั่นคือหลักประชาธิปไตย ทุกคนต้องเข้าใจตรงนี้ ซึ่งตนเข้าใจอย่างที่สุดหลายปีที่ผ่านมาไม่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น นั่นคือวิธีการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเสมอภาค พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีข่าวบางข่าวตนไม่แน่ใจใครพูดจะยุบท้องถิ่น จะให้เขายุบหรอ จะให้ยุบไหม ระหว่างนี้อบต.ได้ตอบว่า ไม่ให้ยุบ ทั้งนี้ นายกฯจึงกล่าวอีกว่า ใครพูดตนไม่รู้ การจะให้อะไรก็ตามในฐานะที่เป็นรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องดูงบประมาณมีแค่ไหน ไม่ใช่ว่าได้เท่าไหร่จ่ายหมด มันไม่ได้ เรารับผิดชอบหนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีมาสมควร ไม่ใช่มาเริ่มที่สมัยตน ตนต้องดูมือซ้ายทำอย่างไรเงินจะเพิ่มขึ้น แต่ทางขวาก็ต้องเตรียมความพร้อม นี่คือสิ่งที่ต้องฝากลูกหลานทุกคน ทั้งนี้ รัฐบาลสนับสนุนการกระจายอำนาจ ไม่หวงไว้ เราจะหวงไว้ทำไม แต่ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย วัน เดียวกันนี้ตนได้พูดคุยกับคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย

 

 

รัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำรัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รองนายกอบต. ประธานสภา และรองประธานสภา สมาชิกสภาอบต. และเลขานุการ ขณะนี้รมว.มหาดไทยกำลังดำเนินการ คาดว่าจะลงนามแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทำขอเรื่องนี้ทำมานานแล้ว แต่บังเอิญทำได้ในช่วงนี้แต่มาที่นี่พอดี นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกฐานะอบต. เป็นเทศบาล ขณะนี้ รัฐบาลกำลัง รั

 

 

ฐบาลกำลังทำร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่นให้ อบต. ยกฐานะเป็นเทศบาล ตามหลักการของการปกครองท้องถิ่น ตามสากล ต่อไป ทุกคนจะต้องเรียกตัวเองว่า นายกเทศมนตรี ” โอ้โห ใหญ่โตกันทั้งหมด ถือว่าใหญ่โตวันข้างหน้าก็จะได้เป็นนายกฯจะมายืนอยู่ตรงนี้ โดยพอมาถึงตรงนี้ นายกฯได้ทุบอกตัว พร้อมบอกว่า แต่โจทก์เยอะหน่อย

 

 

ทั้งนี้ เรื่องสวัสดิการของนายกฯและรองนายกฯอบต. ประธาน รองประธาน สมาชิกและเลขานุการ รัฐบาลทราบถึงความยากลำบากกำลังพิจารณาถึงสวัสดิการ เช่น ค่ารักษา พยาบาลค่าเลี้ยงดูบุตร กำลังพิจารณาอยู่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube