fbpx
Home
|
ข่าว

กต.ยันไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบไฟป่ากรีซ-แคนาดา

Featured Image
กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันคนไทยในกรีซ-แคนาดา ปลอดภัยจากสถานการณ์ไฟป่า สถานทูตประชาสัมพันธ์ซเพิ่มความระมัดระวัง ประสานช่วยเหลือใกล้ชิด

 

 

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงเหตุไฟป่าในกรีซ และแคนาดา ว่า กรณีไฟป่าที่กรีซ กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ ขณะนี้ สถานการณ์กลับมาทวีความรุนแรงในหลายพื้นที่ หลังจากที่เคยเกิดไฟไหม้ป่าอย่างหนักในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุด มีผู้เสียชีวิต 18 รายและมีพื้นที่เสียหายมากกว่า 40,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 250,000 ไร่)

 

โดยมีสาเหตุจากคลื่นความร้อนที่พัดปกคลุมหลายพื้นที่ในกรีซมาต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยในกรีซเพิ่มความระมัดระวังแล้ว และจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบ
สถานเอกอัครราชทูตฯ

 

 

จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน สถานเอกอัครราชทูตฯ จะไปจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่เกาะโรดส์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากไฟป่าเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 เพื่อให้บริการด้านกงสุลและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจคนไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

ส่วนของไฟป่าที่แคนาดา กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา ว่า ขณะนี้ สถานการณ์ในหลายพื้นที่ทางตะวันตกของแคนาดา รวมถึงพื้นที่ของดินแดนนอร์ทเวสต์ เทร์ริทอรีส์ ได้ลุกลามเป็นวงกว้าง
และขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลท้องถิ่นได้มีคำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด โดยมีการตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือของรัฐด้วย

 

 

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อไปยังเครือข่ายคนไทยในพื้นที่ และได้รับทราบว่า มีคนไทย 1 ราย ที่อาศัยอยู่ในเมืองเยลโลว์ไนฟ์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของดินแดนนอร์ทเวสต์ เทริทอรีส์ ได้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่เมืองคัลการี
และได้รับความช่วยเหลือด้านที่พักและอาหารจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นแล้ว ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้รับแจ้งจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ ว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2566 รัฐบริติชโคลัมเบียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จนถึงวันที่ 4 กันยายน 2566เพื่อจำกัดการเดินทางที่ไม่จำเป็นและอพยพประชาชนในพื้นที่ อันเป็นมาตรการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ไฟป่าที่ขยายเป็นวงกว้าง ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ติดต่อไปยังผู้นำชุมชนไทยในเมือง Kelowna และได้รับทราบว่า คนไทยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

 

 

กระทรวงการต่างประเทศขอร่วมส่งกำลังใจให้คนไทยผู้ประสบภัยทุกท่าน โดยท่านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟป่าข้างต้น และต้องการความช่วยเหลือด้านกงสุล สามารถติดต่อมาได้ตามช่องทางต่อไปนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์
Line ID ฝ่ายกงสุล : @841szirt
โทรศัพท์ +30 (694) 800 9969
อีเมล [email protected]

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา
โทรศัพท์ +1 (613) 853 2650
อีเมล [email protected]

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์
โทรศัพท์ +1 (604) 687 1143
อีเมล [email protected]

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube