fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่งกว่า 3.3 หมื่นราย

Featured Image
ยูเอ็นประณามความล้มเหลวในการส่งมอบความช่วยเหลือผู้ประสบภัย สหรัฐฯเรียกกร้องคณะมนตรีความมั่นคง ลงมติเพิ่มจุดผ่านแดนไปซีเรีย ขณะยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 3.3หมื่นรายแล้ว

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหรัฐฯ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติทันที เพื่ออนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือจากสหประชาชาติไปยังซีเรียทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ผ่านการข้ามพรมแดนเพิ่มเติมจากตุรกี หลังจากเกิดแผ่นดินไหวร้ายแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

โดยคณะมนตรีความมั่นคง 15 ประเทศ นำโดยบราซิลและสวิตเซอร์แลนด์เป็นผู้นำในการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของซีเรีย และการลงมติจะต้องได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบ 9 เสียง และไม่มีการยับยั้งโดยรัสเซีย, จีน, สหรัฐฯ, อังกฤษ หรือฝรั่งเศส ซึ่งหลังจากปี 2014

 

สหประชาชาติสามารถส่งความช่วยเหลือไปยังผู้คนหลายล้านคนที่ต้องการความช่วยเหลือทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียจากผลกระทบจากสงครามผ่านตุรกีภายใต้ความเห็นชอบของคณะมนตรีความมั่นคง แต่ปัจจุบันถูกจำกัดให้ใช้จุดผ่านแดนเพียงจุดเดียว จนทำให้ องค์การสหประชาชาติประณามความล้มเหลวในการส่งมอบความช่วยเหลือ

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยพบผู้รอดชีวิตที่น่าอัศจรรย์ หลังผ่านไปเกือบ 160 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว

 

ผู้คนอีกหลายคนได้รับการช่วยเหลือ รวมทั้งเด็กชายวัย 8 ขวบในเมืองกาเซียนแท็ป และหญิงชราวัย 63 ปี ในเมืองฮาไต ด้วย สำหรับ

 

ยอดผู้เสียจากแผ่นดินไหวในตุรกี และซีเรีย กว่า 33,000 รายแล้ว โดยแบ่งเป็น ผู้เสียชีวิตในตุรกี 29,605 ราย และในซีเรีย 3,581 ราย

 

สำหรับจำนวนคนไทยในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว จากสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงอันการา ล่าสุดสามาถติดต่อและยืนยันสถานภาพได้แล้ว 48 ราย โดยยังมี ผู้สูญหาย1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย
และ แสดงความประสงค์จะเดินทางกลับไทย 1 ราย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube