fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”ย้ำเสนอ”วันนอร์” นั่งปธ.สภา-มั่นใจได้เสียง ส.ว.เพิ่ม

Featured Image
“พิธา”ย้ำเสนอ”วันนอร์” นั่งประธานสภา มองไม่ใช่ถูกเพื่อไทยปาดหน้า เชื่อจะทำให้รัฐสภาก้าวหน้าได้ ขณะ “ปดิพัทธ์”รองฯ 1 มั่นใจ ได้เสียง ส.ว.เพิ่ม

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้น่าจะราบรื่นด้วยดี แต่ในช่วงเช้าพรรคก้าวไกลจะมีการประชุม ส.ส.เพื่อเน้นย้ำอีกครั้ง อธิบายถึงกระบวนการทำงานและซักซ้อมการทำหน้าที่ของส.ส.พรรค ในการโหวตลงคะแนนให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งวันนี้ตนได้ส่งเลขาธิการพรรคไปพูดคุยกับนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อีกครั้ง เกี่ยวกับเรื่องการเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ ส่วนตนเองจะไปประชุมร่วมกับส.ส.พรรค

 

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวถึงการเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ว่า ได้มีการทำความเข้าใจมาตลอดตั้งแต่เดิมตอนจะเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ และร่วมกันตัดสินใจ แต่นายปดิพัทธ์ เป็นคนที่มีสปิริตแรง ย้ำในจุดยืนว่าหน้าที่ไม่ใช่หน้าตา

 

พร้อมยอมรับว่า พรรคได้มีการคิดถึงแนวทางในกรณีหากมีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่งกับนายวันมูหะหมัดนอร์ แต่เท่าที่ดูเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และมีท่าทีตอบรับดี ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนตัวจึงเห็นว่า การตัดสินใจของทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล เป็นการรักษาเอกภาพและมิตรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล และแสดงให้เห็นถึงความหนักแน่นและคงเส้นคงวาของพรรคก้าวไกลว่า เรื่องของหลักการสำคัญกว่าตัวบุคคล

 

ซึ่งได้มีโอกาสพูดคุยกับหัวหน้าพรรคประชาชาติแล้ว ท่านก็รับหลักการทุกอย่างในการบริหารสภาให้โปร่งใส มีเสถียรภาพ และยึดโยงกับประชาชน ดังนั้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ที่แถลงจุดยืนไปเมื่อวานนี้เรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯ ก็น่าจะจบลงแล้ว และเรื่องนี้ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีว่าพรรครุกได้ถอยเป็น แม้พรรคอันดับหนึ่ง ควรจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ แต่เรื่องการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลก็มีความสำคัญ แสดงให้เห็นว่าเมื่อเวลารุกก็ต้องรุกให้สุด เมื่อเวลาก็ถอย ถ้าไม่เสียหลักการ และได้ในสิ่งที่เราต้องการจะเห็น

 

ขณะกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงจุดยืนว่า หากประธานยังมีแนวคิดที่จะแก้ไขในมาตรา 112 จะไม่โหวตสนับสนุนนั้น นายพิธา ระบุว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดเรื่องนี้ เห็นเพียงพาดหัวข่าวของนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ชมว่านายวันมูหะหมัดนอร์ เป็นคนที่มีประสบการณ์และมีความเหมาะสม

 

ทั้งนี้ นายพิธา ยอมรับว่า ได้มีการมองอนาคตทางการเมืองในระยะยาวไว้ แต่เวลาปฏิบัติเป็นวันต่อวัน พร้อมย้ำว่าพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด ซึ่งการทำงานก็มีทั้งเห็นพ้องต้องกันและต้องถกกันอยู่แล้ว แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่คุ้นเคยมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ตามสภาพกาลของแต่ละพรรคที่แตกต่างกัน พร้อมชี้แจงว่าคำว่ารุกได้ถอยเป็น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และบริบทดูเป็นแต่ละกรณีไป คนเป็นผู้นำต้องตัดสินใจให้เป็น

 

นอกจากนี้ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายวันมูหะหมัดนอร์ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย จะถือเป็นการปาดหน้าตำแหน่งประธานสภานั้น นายพิธา มองว่า เป็นแค่การเสมือน เพราะนายวันนอร์ ถือเป็นผู้ใหญ่ มีความคิดเป็นของตัวเอง และได้พิสูจน์ตนเองมาตั้งแต่ปี 2522 ภายใต้สังกัดพรรคการเมืองหลายพรรค จึงเชื่อว่าท่านเป็นตัวของตัวเอง จะทำให้รัฐสภาก้าวหน้าได้

 

ทั้งนี้ นายพิธา ยังกล่าวถึงความกังวลในการรวบรวมเสียง ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้ได้เสียง ส.ว.เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube