fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มวลน้ำลำเชียงไกรล้นฝายบ้านส้มเตือนปชช.รับมือ

Featured Image
โคราช มวลน้ำลำเชียงไกร ล้นฝายบ้านส้ม ทะลักลงลำน้ำมูล เข้าพิมาย เตือน ประชาชน รับมือ

 

 

ตามที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ให้ติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง และให้เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ที่มีปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด (Upper Rule Cuve) ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง และอ่างเก็บน้ำมูลบน ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มน้ำ บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ และบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำธรรมชาติ ในพื้นที่อำเภอปากช่อง สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ ปักธงชัย เมืองนครราชสีมา ครบุรี โชคชัย และอำเภอเฉลิมพระเกียรติได้

 

 

ล่าสุด วันนี้ ( 17 กันยายน 2565 ) พบว่า ปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้ง อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน จากอำเภอด่านขุนทด ได้เร่งระบายน้ำในอ่างฯ ออกต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรับมวลน้ำก้อนใหม่ที่จะไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ ซึ่งลำน้ำลำเชียงไกรในพื้นที่อำเภอโนนสูง ก็มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลมาลงลำน้ำ จนล้นฝายเก็บน้ำบ้านส้ม ในตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง ซึ่งจากภาพมุมสูง

 

จะเห็นว่า บางจุดปริมาณน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง และมวลน้ำทั้งหมดกำลังจะไหลลงลำน้ำมูลบริเวณบ้านสัมฤทธิ์ ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย ก่อนที่จะไหลต่อไปยังเขื่อนเก็บน้ำพิมาย จึงฝากเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำธรรมชาติ ได้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตร และให้เฝ้าติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดด้วยในระยะนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube