fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เลขาฯอุตสาหกรรมอีสาน ชี้ “วันนอร์” เหมาะเป็นประธานสภา

Featured Image
เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมอีสาน ชี้ “วันนอร์” เหมาะเป็นประธานสภาในสถานการณ์ขณะนี้ แต่ภาคเอกชนยังห่วงการจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น

 

 

 

วันนี้ (4 กรกฎาคม 2566) ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า โดยส่วนตัวมองว่า การที่ทั้ง 2 พรรคแกนนำ คือ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้วสำหรับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน เนื่องจากท่าน “วันนอร์” มีประสบการณ์ทางการเมืองมาอย่างยาวนาน เคยเป็นอดีตรองประธานสภาฯ และอดีตรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง

 

 

ถือว่ามีบารมีและวางตัวเป็นกลางพอสมควร ทั้งนี้สถานการณ์บ้านเรืองปัจจุบันมีความแตกแยกหลายฝ่าย ซึ่งเมื่อมีการประชุมสภาก็จะเกิดการตีรวน เกิดการเล่นเกมทางการเมืองในรัฐสภาอย่างมาก ดังนั้นผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ จึงต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย และมีบารมีเพียงพอที่จะสามารถพูดคุยกับทุกฝ่ายได้ เพื่อทำให้การประชุมสภามีความเรียบร้อย และทำให้บริหารประเทศ การพัฒนาบ้านเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งตนเองก็เห็นว่าท่าน “วันนอร์” มีความเหมาะสมกับตำแหน่งนี้มาก

 

 

ถึงอย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักธุรกิจ นักลงทุน เป็นห่วงหลังจากนี้ไป ก็คือการจัดตั้งรัฐบาล เพราะหลังจากที่มีการโหวตเลือกประธานสภาแล้ว ก็จะมีการประชุมร่วมกัน ระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็จะไปจัดตั้งคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้นักธุรกิจ นักลงทุน ก็คาดหวังว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะราบรื่น และรวดเร็ว ได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาบริหารบ้านเมือง แต่หากการโหวตนายกรัฐมนตรี

 

 

 

และการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ไม่ราบรื่น หรือเป็นไปด้วยความล่าช้า ก็จะทำให้รัฐบาลรักษาการยังคงบริหารประเทศต่อไป ซึ่งสถานการณ์ทุกวันนี้นักธุรกิจ นักลงทุน รวมทั้งชาวไทยส่วนใหญ่อยากจะได้รัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม เพราะรัฐบาลรักษาการไม่สามารถที่จะทำงานได้เต็มรูปแบบ และประเทศไทยยังต้องมีปัญหาด้านเศรษฐกิจต่างๆ ที่ต้องแก้ปัญหาอีกมากมาย โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจของโลกที่มีความผันผวน ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะต้องเจอปัญหาหนัก ที่จะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน เพื่อทำให้เศรษฐกิจของไทย สามารถเติบโตได้ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนขณะนี้ ซึ่งตนเองหวังว่าบ้านเมืองจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ตามเจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไปแล้วตามระบอบประชาธิปไตย นายหัสดินฯ กล่าว

 

 

ด้านนางรัชติยา รัตนอัมภา อายุ 70 ปี ชาว อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย จะให้อาจารย์ “วันนอร์” มาเป็นประธานสภา เพราะถือว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาอย่างยาวนาน มีวุฒิภาวะมากกว่าคนอื่น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ถอยคนละก้าวเพื่อให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าไปต่อได้ และตนเชื่อมั่นว่าท่าน “วันนอร์” จะสามารถควบคุมการประชุมสภาได้ดีอย่างแน่นอน ส่วนการที่ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล พลาดตำแหน่งนี้ ก็เป็นห่วงเรื่องของกองเชียร์ของทั้ง 2 พรรค ที่ผิดหวัง ก็อยากให้กองเชียร์ทุกคนทำใจให้ได้ เพราะเชื่อว่ากองเชียร์ทั้ง 2 พรรคก็อยากให้ฝ่ายประชาธิปไตย สามารถจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศให้ได้โดยเร็ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube