fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ยันบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย ห้ามนำเข้า

Featured Image
ตำรวจยันบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย ห้ามนำเข้า รับบริบทสังคมเปลี่ยนไป แนะ หารือร่วมกันก่อนแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับปัจจุปัน

 

 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมายห้ามนำเข้าในราชอาณาจักร และจำหน่าย หากผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะต้องถูกดำเนินคดีตามม พรบ.ศุลากร และกฎกระทรวงพาณิชย์

 

 

รวมทั้ง พรบ.สาธารณสุขที่ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน, โรงพยาบาล หรือห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ เหมือนกับข้อห้ามของการสูบบุหรี่ทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าสินค้าที่ไม่มีสิทธิ์นำเข้าประเทศแต่มีการจำหน่ายและนักท่องเที่ยวนิยมสูบจำนวนมาก ถือเป็นการลักลอบนำเข้ามาและลักลอบขายหากตรวจพบก็จะต้องดำเนินคดีทันที ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องเฉพาะตัว ยอมรับว่าบริบทสังคมในปัจจุปันมีผู้นิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมากขึ้น หากจะมีการแก้เปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายเพื่อให้นำเข้าหรือสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ถูกต้อง สังคมต้องมีส่วนร่วมในการผลักดันก่อนนำเข้าและพิจารณาในสภาเพื่อแก้ไขกฎหมายตามขั้นตอน

 

ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ยอมรับว่าในสังคมมีกลุ่มคนบางคนนิยมสูบกันมาก ทำให้เกิดเป็นช่องว่างให้ข้าราชการเข้าไปหาผลประโยชน์ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะตัวของเจ้าหน้าที่ หากตรวจพบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวเข้าใจ เรื่องของข้อกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะสายการบินที่เป็นต้นทางเข้า-ออกประเทศ ควรชี้แจงให้นักท่องเที่ยวทราบโดยเร็วเพื่อป้องกันการกระทำผิดตามกฎหมายของไทย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube