fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พิพิธภัณฑพิมายวางกระสอบทราย 7 ชั้นป้องท่วม

Featured Image
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย พร้อมรับมือพายุโนรู เร่งกรอกกระสอบทรายสูง 7 ชั้น ทำแนวป้องกันลำน้ำมูลเอ่อล้นตลิ่ง

 

 

วันนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมาเตรียมความพร้อมรับมือพายุเนื่องจากสถานที่ตั้งของพิพิธภัณฑสถานฯ อยู่ติดกับลำน้ำมูล โดยนางเบญจวรรณ พลประเสริฐ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ และพนักงาน เร่งนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นรอบด้านที่ติดลำน้ำมูล

 

ซึ่งปกติจะวางแนวกระสอบทรายป้องกันไว้ 3 แถว โดยแถวแรกจะเทินกระสอบทรายให้สูงอย่างน้อย 7 ชั้น , แถวที่ 2 เทินกระสอบทรายสูง 5 ชั้น และแถวที่ 3 จะเทินกระสอบไว้สูง 3 ชั้น ตอนนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยประสบวิกฤติน้ำลำมูลเอ่อเข้าพื้นที่ เพราะมวลน้ำที่ไหลผ่านในจุดนี้จะมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก และเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

เมื่อน้ำเริ่มล้นตลิ่งแทบจะป้องกันไว้ไม่ทัน จึงต้องสร้างแนวกระสอบทรายเป็นเสมือนกำแพงถึง 3 ชั้น เพื่อให้ต้านกระแสน้ำและป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ดูแลให้ได้ โดยโรงงานน้ำตาลพิมายได้ให้การสนับสนุนกระสอบมาบรรจุทราย จำนวน 1 หมื่นกระสอบ ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำขึ้นสูงประมาณ 4 เซนติเมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่โบราณสถานสำคัญ

 

สำหรับพื้นที่อำเภอพิมาย เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ 7 ตำบล 43 หมู่บ้าน 531 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน และมีพืชไร่ 1,570 ไร่ นาข้าว 3,819 ไร่ ถนน 6 สาย และวัด 1 แห่งได้รับความเสียหาย โดยขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในตำบลสัมฤทธิ์ ,ตำบลในเมือง ,ตำบลท่าหลวง และตำบลโบสถ์ ยังไม่ยุติ อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย .

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube