fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาประทาย วอนระบายน้ำอ่างบึงกระโตนออก

Featured Image
ชาวนาประทาย วอนชลประทาน ช่วยระบายน้ำในอ่างบึงกระโตน หลังมีน้ำหนุนสูง ทำน้ำท่วมนาข้าวเหนืออ่างในรอบ 20 ปี

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 1 ใน 23 แห่งของจังหวัด ซึ่งจากภาพมุมสูง จะเห็นว่า มีมวลน้ำเต็มพื้นที่กว่า 2,573 ไร่ วัดปริมาตรน้ำได้ 10.32 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็น 113.92 % ของความจุกักเก็บ ถือเป็นสถานการณ์น้ำเต็มความจุอ่างในรอบ 20 ปี หลังได้รับอิทธิพลจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน

 

ซึ่งปกติอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ มักเจอสถานการณ์ภัยแล้งจนน้ำแห้งขอดในช่วงหน้าแล้งมายาวนานหลายปี แต่เมื่อมีฝนตกลงมาในหน้าฝนปีนี้ทำให้ปริมาณน้ำเต็มความจุ เป็นภาพที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่คุ้นชิน และจากผลของปริมาตรน้ำเต็มความจุอ่างฯ ก็ส่งผลกระทบต่อชาวนาในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำ เพราะเมื่อมีฝนตกลงมาเหนืออ่าง มวลน้ำจะหนุนสูงไม่สามารถไหลลงอ่างฯได้ ทำให้เอ่อเข้าท่วมนาข้าวนับ 100 ไร่

 

โดยนายประจวบ อายุ 59 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลประทาย บอกว่า ตนลงทุนปลูกข้าวนาปี จำนวน 9 ไร่ อยู่เหนืออ่างเก็บน้ำบึงกระโตน และเมื่อฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำฝนสะสมจำนวนมากในพื้นที่ แต่จะไหลไปลงอ่างเก็บน้ำบึงกระโตนก็ไม่สามารถไหลไปได้ เพราะนำในอ่างฯ เต็มความจุ น้ำจึงหนุนกันอยู่

 

ส่งผลทำให้นาข้าวในพื้นทีเหนืออ่างฯ ถูกน้ำท่าสะสมท่วมสูง ตนเกรงว่า ต้นข้าวที่กำลังจะตั้งท้องออกรวงจะได้รับความเสียหาย จึงอยากให้ชลประทานช่วยเปิดประตูระบายน้ำในอ่างบึงกระโตน ระบายน้ำออกลงสู่คลองส่งน้ำด้านท้ายอ่างฯ ด้วย เพื่อช่วยแก้ปัญหาในเบื้องต้น ไม่ให้น้ำท่วมนาข้าวเหนืออ่างเก็บน้ำ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube