fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ลอบตัดไม้เผาป่า กลางป่าสงวนแห่งชาติ

Featured Image
ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ กลุ่มบ้านดือลง ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา

 

 

ภายใต้การสังการอำนวยการของ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สั่งการให้ พ.ต.ท.ธนพล เยาวพักตร์ สวญ.สภ.ปะแต พร้อมด้วย จนท.ตร.สภ.ปะแต ประสานงานกับ จนท.ร้อย.ทพ.4716, ชปข.บก.ตชด.ภาค 4 และ จนท.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมกันตรวจสอบข่าวสาร

 

การกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากแหล่ง ข่าวว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่า เผาป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ กลุ่มบ้านดือลง ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา และเพื่อป้องกัน หยุดยั้ง-ยับยั้ง

 

การลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อปกป้องรักษาป่า อนุรักษ์ป่า พิทักษ์ป่า คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันออกสืบสวนหาข่าว ในบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ บ้านดือลง ม.4 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางโดยรถยนต์

 

ถึงจุดส่งลงสุดถนนดิน กลุ่มบ้านดือลง แล้วเท้าขึ้นตามแนวเชิงเขา ตามทาง จยย.และเดินเท้า เดินตามรอยไปผ่านสวนยางพารา ผ่านป่าสมบูรณ์ เดินเท้าประมาณ 1.5 กม.จนถึงป่าไม้สมบูรณ์ แล้วตรวจพบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นการเจาะกลางป่า

 

ที่ประมาณพิกัด 47 N QG 38837 01689 ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลางที่ 216 เมตร เป็นการใช้เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ตัดต้นไม้มีค่า ขนาดกลางและขนาดต่างๆ ล้มคาตอ บางต้นถูกบั่นทอนเป็นท่อน และแผ้วถางตัดฟันไม้ไผ่ ไม้พื้นล่าง แล้วเผาทำลายทั้งแปลง

 

ตรวจพบมีการขุดหลุมปลูกต้นทุเรียนขนาดเล็กและต้นผลไม้อื่น ตามแนวเชิงเขา พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายประมาณ 10 ไร่ คณะเจ้าหน้าที่ติดป้าย “ปกป่า เพื่อแผ่นดิน แม่”

 

ขณะ เข้าตรวจสอบ ไม่พบบุคคลใดในพื้นที่ พบแต่ป่าถูกทำลาย คาดว่าผู้กระทำความผิดลักลอบตัดไม้รู้ตัวก่อน เนื่องจากมีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามแนวสันเขาสูง และไม่พบอุปกรณ์ในการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด

 

การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 สถานที่เกิดเหตุท้องที่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ กลุ่มบ้านดือลง ม.4 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ต้นน้ำคลองดือลง ในระยะเดินเท้าประมาณ 1.5 กม.ไม่มีบ้านเรือนปลูกอยู่อาศัยอยู่ประจำแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube