fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวน้ำเค็มพังงาร้องรัฐค้านสร้างสะพานผ่านชุมชน

Featured Image
ชาวน้ำเค็มบุกศาลากลางยื่นหนังสือเรียกร้องตัดเส้นทางแหล่งชุมชนออกจากโครงการสร้างสะพานเชื่อมน้ำเค็ม-เกาะคอเขา

 

กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเส้นทางสะพานข้ามเกาะคอเขา ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อช่วงปลายปี 2547 เข้าเดินถือป้ายแสดงข้อความไม่เห็นด้วยกับเส้นทางเชื่อมต่อสะพานข้ามเกาะคอเขา

 

ขณะ น.ส.อัญชนา โล่เหลียน แกนนำกลุ่มที่คาดว่าได้รับผลกระทบ เข้าศาลากลางจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา เพื่อยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อถึง ผวจ.พังงา ผ่านนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รอง ผวจ.พังงา คัดค้านการใช้เส้นทางที่ 3

 

เป็นถนนเชื่อมสะพานข้ามเกาะคอเขา และขอให้ เปลี่ยนแปลงเส้นทาง ไม่ให้ผ่านหมู่บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยมีการอ่านแถลงการ และชูป้ายข้อความต่างๆ อาทิ “พวกเราชาวน้ำเค็ม ไม่ต้องการให้สะพานผ่านชุมชนที่อยู่อาศัย” “ได้โปรดเมตตา เปลี่ยนแปลง สะพานเชื่อมเกาะคอเขา ไม่ให้กระทบที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน” เป็นต้น

โดย น.ส.อัญชนา โล่เหลียน แกนนำกลุ่มที่คาดว่าได้รับผลกระทบ กล่าวว่า มีครัวเรือนได้รับผลกระทบหากเลือกเส้นทางผ่านเข้าแหล่งชุมชนจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ครัวเรือน แยกที่ดินจำนวนประมาณ 98 แปลง ดังนั้นทางกลุ่มต้องการให้หน่วยงาน ภาครัฐ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงเส้นทาง ประชาสัมพันธ์ และ พิจารณา เพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยทางกลุ่มไม่ได้ค้านการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะคอเขา

ด้าน นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เข้ารับหนังสือพร้อมรับปากว่าจะส่งข้อมูลเพื่อให้ทางหน่วยงานเจ้าของโครงการรับทราบข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาเส้นทางเข้าเชื่อมต่อสะพานเกาะคอเขา โดยมองว่าการก่อสร้างสะพานเกาะคอเขามีการศึกษาเส้นทางเชื่อมสะพานเกาะคอเขาไว้จำนวน 4 เส้นทาง หากกระทบต่อชาวบ้านมากซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์มาก ส่วนการตัดสินใจภาครัฐต้องนำข้อมูลเข้าประกอบด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube