fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯนรา นำพุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตร

Featured Image
ผู้ว่าฯนรา นำพุทธศาสนิกชนประกอบพิธีทำบุญตักบาตร วันวิสาขบูชา ก่อนแห่ผ้าขึ้นธาตุและเวียนเทียนรอบองค์พระกลางแจ้งใหญ่ที่สุดในภาคใต้

 

 

 

ณ พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้าและพุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาส ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรและแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เนื่องในวันวิสาขบูชาโดยมีพระครูไพโรจน์ธรรมานุกูล เจ้าคณะตำบลลำภูและเจ้าอาวาสวัดกำแพง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระภิกษุ และพุทธศาสนิกชนผู้ร่วมพิธี สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย สรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ประธานฝ่ายฆราวาส ได้กล่าวนำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา แสดงประวัติและความสำคัญของวันวิสาขบูชา

จากนั้นนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาสพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันประกอบพิธีแห่ผ้าขึ้นธาตุ รอบฐานองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล จากนั้นพระภิกษุพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนร่วมกันเวียนเทียน 3 รอบ รอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสีทองปางปฐมเทศนาขัดสมาธิเพชรอยู่บนยอดเขา และเป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งที่งดงามและใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สำหรับวันวิสาขบูชาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และดับขันธ์ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า เป็นวันมหาบูชาที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลก ได้ร่วมกันแสดงเจตจำนงน้อมรำลึกถึงพระคุณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงเกื้อกูลแก่สัตว์โลกทุกหมู่เหล่า ทรงสั่งสอนให้มวลมนุษย์มีเมตตาธรรมและขันติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ก่อให้เกิดสันติสุขในสังคมโลก นอกจากนั้น ทางองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube