fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฐชา” ปิดสวิชต์สว.ไม่เกี่ยวก้าวไกลยกมือโหวตนายกฯเพื่อไทย

Featured Image
“ณัฐชา”ปิดสวิชต์ ส.ว.ไม่เกี่ยว ก้าวไกล ยกมือให้นายกฯ เพื่อไทย ชี้ เพราะใช้อำนาจบีบพรรคอันดับ 1 ระบุ แนวคิดไม่ตรงกันเพราะผสมพันธุ์ข้ามขั้ว

 

 

 

 

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพฯ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่พรรค ก.ก. ไม่โหวตสนับสนุนนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นการผิดคำพูดที่เคยระบุว่า จะปิดสวิชต์ส.ว. ว่า ตนคิดว่าวาทกรรมที่บอกว่า พรรค ก.ก. ต้องโหวตให้พรรค พท. เพื่อปิดสวิตช์ส.ว. นั้นไม่ใช่ เพราะตอนนี้ส.ว.กำลังใช้กลไปอำนาจของเขาในการบีบ ไม่โหวตสนับสนุนให้พรรคอันดับ 1 ของประชาชน การปิดสวิตช์ส.ว. คือให้ส.ว.ไม่มีความหมายในการโหวตนายกฯ คือใช้เสียงของสภาล่างอย่างเดียว

 

 

 

ตอนที่เรารวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงข้างมากจาก 500 เสียงของส.ส. ฉะนั้นการปิดสวิตช์ส.ว. คือการให้เสียงของส.ส. มีอำนาจมากกว่า แต่ตอนนี้ส.ว.ได้ประสบความสำเร็จแล้วด้วยการไม่โหวคให้แคนดิเดตนายกฯ ที่มาจากพรรคอันดับ 1 และใช้กลไกในการบีบ ว่าจะไม่โหวตให้พรรคต่างๆ นานา และบอกให้พรรคการเมืองนั้นๆ กลัวส.ว. โดยไปโหวตให้ และมาบอกว่านี่คือการปิดสวิตช์ส.ว. ซึ่งตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง เป็นการบีบโดยทางอ้อม และเป็นการร่วมกันปิดสวิตช์ ก.ก. มากกว่า

 

 

 

เมื่อถามว่า หากไม่โหวตนายกฯ พรรค พท. จะยิ่งทำให้พรรค พท. จับมือกับพรรค 2 ลุงโดยชอบธรรมหรือไม่ นายณัฐชากล่าวว่า ความชอบธรรมที่สุด คือการจับมือกัน 312 เสียง นี่คือความต้องการของประชาชนมากที่สุด และเป็นเรื่องที่พึงกระทำได้ดีที่สุดด้วย เนื่องจากเป็นเสียงที่ประชาชนต้องการให้บริหารราชการแผ่นดิน เราปฏิเสธไม่ได้

 

 

 

ว่าความต้องการข้งประชาชนในวันนี้ที่เลือกฝ่าย 312 เสียงมาอย่างถล่มทลาย แต่ฝ่าย 312 เสียงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะมีเสียงอื่นๆ มาแทรกแซง นั่นคือเสียงของส.ว. และพยายามกดดัน และให้ความเห็นต่างๆ ที่พยายามตีให้ 312 เสียงแตกออกจากกัน ซึ่งเมื่อเชาทำสำเร็จในขั้นแรกแล้ว จะรวมเสียงใหม่ก็แล้วแต่พรรคแกนนำในขณะนั้นที่จะตัดสินใจ เขาจะจับมือ 312 เสียงกันเหนียวแน่น และเอาเสียงอื่นมาบวกเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ หรือเขาจะตัดสินใจไม่จับมือกับ 312 เสียง และไปดึงอีกฟากหนึ่งก็สามารถทำได้ นั่นคือแนวความคิดของเขา แต่ไม่ตรงกับแนวความคิดของพรรค ก.ก.เราเลยไม่สามารถโหวตให้ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube