fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”เผยปชป.ขอนายกฯหนุนแก้กม.พรรคการเมืองช่วยหาเสียง

Featured Image
“วิษณุ” เผยประชาธิปัตย์ มาแจ้ง นายกรัฐมนตรี ขอเสียงหนุนแก้กฎหมายพรรคการเมืองช่วยหาเสียงท้องถิ่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนออยากให้แก้ไขกฎหมายให้พรรคการเมืองสามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดเรื่องนี้ ความจริงเรื่องนี้มาจากทางพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี และบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลฟังว่า มีร่างของพรรคพลังประชาธิปัตย์ ที่ส.ส.ได้เสนอค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยให้พรรคการเมืองสามารถเข้าไปมีบทบาทในการช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้

ซึ่งร่างดังกล่าวไม่ใช่ของรัฐบาล เป็นของส.ส. ดังนั้นก็เป็นหน้าที่ของทางสภา ไม่เกี่ยวกับทางรัฐบาล โดยนายจุรินทร์ มาเล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังเพื่อขอความสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่าขอให้ไปว่ากันในสภา โดยที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเพิ่มเติม

 

“วิษณุ” ระบุรัฐบาลสามารถแก้ไขร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ที่กกต. เสนอมาได้ ชี้ เมื่อสภาถกเสร็จ ก็ต้องส่งที่กกต.อีกรอบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เกี่ยวกับการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ขณะนี้ยังไม่มีแนวทางอะไร ตนต้องรอฟังทางกกต.

ส่วนรัฐธรรมนูญ มาตรา 131 (1) กำหนดให้องค์กรอิสระเสนอแนะคณะรัฐมนตรีได้ นายวิษณุ ระบุว่า คณะรัฐมนตรีต้องเป็นผู้เสนอ แต่คิดเองไม่ได้ ต้องมาจาก กกต. หรือ ส.ส. 1 ใน 10 เสนอ ซึ่งทราบว่าขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ กำลังขยับเรื่องนี้อยู่ แต่ถ้าพรรคเสนอเองจะลำบาก เพราะพรรคอื่นก็อาจจะอยากได้อีกอย่างหนึ่ง ปัญหาคือ หากรัฐบาลทำรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 กำหนดว่าจะต้องไปรับฟังความคิดเห็นดังนั้น จึงทำให้ช้า อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ยังไม่รู้จะว่ากันอย่างไร ต้องรอฟังทาง กกต. ก่อน ซึ่งหาก กกต. เสนอมาแล้ว ทางรัฐบาลสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่กกต.เสนอมาได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ได้

อย่างไรก็ตามจะต้องไปพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการอีกครั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อเสนอเข้าสภาเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องบังคับส่งกลับไปที่ กกต. แก้อีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube