Home
|
ภูมิภาค

สงขลาร้อนจัดผู้เลี้ยงปลากะพงขาวหวั่นน็อคตาย

Featured Image

 

 

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ในทะเลสาบสงขลาที่ต.เกาะยอ เปลี่ยนวิธีการเลี้ยงปลาช่วงหน้าร้อนกป้องปลาน็อคตายยกกระชัง

 

 

จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้ซึ่งนอกจากจะกระทบการเกษตกรที่ปลูกผลไม้เช่นทุเรียนที่หลายพื้นที่ต้องยืนต้นตายเพราะขาดน้ำในส่วนของผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังในทะเลสาบสงขลา พื้นที่ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากระพงขาวที่ใหญ่ที่สุดของจ.สงขลา และว่ากันว่าเป็นปลากระพงที่รสชาติอร่อยเพราะเป็นปลา3น้ำ ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย ผสมกันโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนปีนี้ซึ่งร้อนมากอาจเสี่ยงที่จะทำให้ปลาน๊อคน้ำตายยกกระชังได้ เพราะบางกระชังต้องใช้เวลาเลี้ยงถึง2ปี

ไปดูวิธีการดูแลปลากะพงขาวของผู้เลี้ยงปลาในทะเลสาบสงขลาที่ต.เกาะยอ อย่างเช่น นายจารึก กาลานุสนธิ์ ซึ่งเลี้ยงปลากะพงขาวทั้งหมด 10 กระชังช่วงหน้าร้อนต้องดูแลเป็นพิเศษทั้งเรื่องความสะอาดและอาหาร โดยต้องทำความสะอาดกระชังเพราะหน้าร้อนสาหร่ายพืชน้ำอาจจะโตได้เร็วขึ้นจะไปแย่งอากาศในน้ำ อาจทำให้ปลาขาดอ๊อกซิเจนตายได้ และต้องไม่ให้กระชังอุดตันเพื่อให้น้ำไหลผ่านได้ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของอาหาร ได้ปรับแผนการเลี้ยงปลาตามคำแนะนำของนักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสัตว์น้ำชายฝั่งจ.สงขลา อย่างเคร่งครัดเพื่อให้ผ่านพ้นหน้าร้อนไปอย่างปลอดภัยไม่มีปลาตาย

 

โดยใช้อาหารเม็ดให้ปลากะพงขาวกินสลับกันคนละวันกับปลาสด และต้องลดปริมาณอาหารลง เพื่อไม่ให้อาหารตกค้างทำให้น้ำเน่าเสีย โดยปลากะพงขาวที่เลี้ยงทั้งหมด 10 กระชัง มีปลาขนาดใหญ่ประมาณ 3 กก.จำนวน 6 กระชัง ปลาเล็กขนาด 3 ขีดอยู่ 4 กระชัง อาหารสดเนื้อปลาให้ปลากินวันละ 125 กก.ถ้าให้อาหารเม็ดวันละ 2 กระสอบ 40 กก. เฉพาะปลาขนาดใหญ่ ปลาเล็กให้วันละ 5 กก. โดยจะให้แค่ปลากินหมดเท่านั้นนี่คือวิธีการเลี้ยงปลากระพงขาวในกระชังของเกษตรกรในต.เกาะยอ ช่วงหน้าร้อนปีนี้เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤติอาการร้อนไปได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube