Home
|
ภูมิภาค

โซร์ล่าเซลบันลือโลกอีกเส้นทางเน่าทุกต้นแบตหายเกลี้ยง

Featured Image

 

 

พบอีกเส้นทางเสาโซลาร์เซลเมืองนครฯกว่า 100 ต้น ริมทะเลท่าศาลาชำรุดหมดทุกต้น ซ้ำร้ายแบตเตอรี่หายแทบทุกต้นเช่นกัน

 

 

 

การติดตามและตรวจสอบของโครงการเสาไฟฟ้าส่องสว่างชิดพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่นครศรีธรรมราช ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากการสอบสวนโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ซึ่งอยู่ในระหว่างการสอบสวนของสำนักงาน ปปช.ภาค 8 ขณะนี้ยาวนานกว่า 2 ปีแล้วยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนเสาไฟฟ้าส่องสว่างซึ่งถือเป็นทรัพย์สินของทางราชการ กลับไม่ได้รับการดูแลและถูกทิ้งกลายเป็นมลภาวะทางสายตา ซ้ำร้ายยังมีการก่อเหตุฌโจรกรรมถอดเสาไปทั้งต้นหลายเส้นทาง ส่วนเสาที่ยังยืนต้นอยู่นั้นถูกโจรกรรมแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไปจำนวนมาก

 

ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบเส้นทางบริเวณริมทะเลบ้านท่าสูงบน-บ้านบ่อนนท์ ตำบลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา นครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งใน 7 เส้นทางที่มีการติดตั้งโดยเส้นทางนี้มีรหัสเครื่องหมาย D ติดตั้งประมาณ 150 ต้น หลายต้นเหลือเพียงฐานที่มีน็อตยึดงอเสียหายจากร่องรอยการผลักเสาให้ล้มเพื่อโจรกรรม ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่าเสาโซลาร์เซลที่นำมาติดตั้งนั้นจำได้ว่าหลังติดตั้งส่องสว่างอยู่ได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น หลังจากนั้นเสียมาจนถึงทุกวันนี้ และที่สำคัญแทบทุกต้นในตู้เก็บแบตเตอรี่สูญหายไปหมดแล้วกลายเป็นที่ทำรังของนกไปโดยปริยาย และไม่มีการดูแลบำรุงรักษาแต่อย่างใด มีเพียงไม่กี่ต้นที่ตู้เก็บแบตเตอรี่ยังปิดอยู่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่าตัวแบตเตอรี่ยังอยู่หรือไม่

 

สำหรับโครงการนี้มีการจัดซื้อเสาไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 2,998 ต้น บนถนน 7 สาย ระยะทางรวม 71.53 กิโลเมตร วงเงินรวม 194,870,000 บาท (หนึ่งร้อยเก้าสิบสี่ล้านแปดแสนเจ็ดหมื่นบาท) โดยสำนักงานปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในอำนาจการสอบสวนของสำนักงาน ปปช.ภาค 8 เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ รวมทั้งมีขบวนการที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมไม่น้อยกว่า 10 ราย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube