fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.คาดติดโควิดหลังฉีดวัคซีนป่วยอยู่ก่อนติงสาดสีเชียงใหม่

Featured Image
สธ. เผย หญิงราชบุรี ฉีดวัคซีนโควิดแล้วยังป่วย รับเชื้อมาก่อน ขอผู้ประกอบการเข้มป้องกันโรคช่วงสงกรานต์ หลังพบเชียงใหม่จัดสาดสี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกัน แถลงข่าว สถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย, ความคืบหน้าการฉีดวัคซีน โควิด-19 ระบุว่า ในวันนี้พบผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย

สธ. หญิงเสียชีวิต28มีนา

โดยสถานการณ์เคสบางแค ขณะนี้ยังพบการระบาดอยู่ แค่จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มมีแนวโน้มลดลง ส่วนกรณีผู้เสียชีวิตรายที่ 94 หรือ รายที่ 34 ของการระบาดระลอกใหม่ พบเป็นหญิงไทย อายุ 75 ปี มีโรคประจำตัว เป็นผู้ป่วยติดเตียง รับเชื้อโควิด-19 จากคนที่ไปเยี่ยม ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 4 และเป็นสมาชิกของครอบครัว

จึงขอแนะนำผู้ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ให้เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

สำหรับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น พบว่าขณะนี้มีการฉีดไปแล้ว 150,107 โดส ส่วนใหญ่เป็นการฉีดวัคซีนเข็มแรก เบื้องต้น พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน 2 คน คือ มีผื่นขึ้น ความดันต่ำ แต่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน โดยทั้ง 2 คนได้รับการรักษาจนหายดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยืนยันการรับวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 2 ตัว ปลอดภัยไม่มีใครเกิดอาการแพ้รุนแรงหรือเสียชีวิต

สำหรับประเด็นที่ พบหญิง อายุ 29 ปี ชาว จ.ราชบุรี ซึ่งมีอาชีพขายอาหารทะเล ที่ตลาดกิตติ เขตบางแค ได้วัคซีนไปแล้ว ติดโควิด-19 นั้น พบว่า จากประวัติการสอบสวนโรค พบว่าช่วงก่อนได้รับวัคซีน ได้ขายอาหารที่ตลาดดังกล่าว เคยตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 มี.ค. แต่ไม่พบ ประกอบกับช่วงนั้นตลาดปิด หญิงรายนี้จึงพักอยู่ที่บ้านเป็นหลัก

ต่อมาได้รับการประสานให้มาฉีดวัคซีน จึงเข้ารับการฉีด จนเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 64 หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 วัน ทางสสจ.ราชบุรี ได้ตรวจพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ยังไม่พบเชื้อในหญิงรายดังกล่าว จึงเชิญหญิงรายนี้ ไปพักในสถานกักโรคของรัฐ

สธ. หญิงราชบุรี

 

ระหว่างนั้น ได้มีการดูแลสุขภาพและตรวจหาเชื้อ จนกระทั่งพบ ในวันที่ 26 มี.ค. 64 แต่จากการข้อมูลในห้องปฏิบัติการพบว่าเชื้อมีปริมาณน้อยไม่แสดงอาการ คาดว่า จะได้รับเชื้อก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนในวันที่ 18 มี.ค. เพราะกิจกรรมส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ มีการค้าขายที่พื้นที่เสี่ยง จึงจะเห็นได้ว่าแม้จะมีการฉีดวัคซีนแล้วแต่หากได้รับเชื้อมาก่อนก็สามารถที่จะตรวจพบเชื้อได้

ซึ่งก็จะสอดคล้องกับข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ที่เคยให้ข้อมูลว่า วัคซีนที่ดีที่สุดเมื่อฉีดแล้วจะป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเลย รองลงมาคือ แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดเชื้อได้ แต่ไม่เกิดอาการป่วย ในบางกรณี หากดีรองลงมาอีก อาจจะเกิดอาการ แต่เป็นอาการน้อย ๆ แต่ไม่ถึงขั้นรุนแรงหรือทำให้เสียชีวิต โดยวัคซีนที่อยู่ในท้องตลาดเวลานี้ เป็นวัคซีนที่ฉีดแล้วยังติดเชื้อได้ และมีอาการแต่ไม่รุนแรงและไม่ทำให้เสียชีวิต แต่กรณีนี้คาดว่า มีการติดเชื้อก่อนการรับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ ซึ่งขณะนี้พบว่าที่ จ.เชียงใหม่ มีการเล่นสาดสีฉลองกัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งก็จะทำให้มีคนเข้ามารวมตัวกันเป็นจำนวนมากนั้น ขอชี้แจง ว่า จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดในพื้นที่สีเขียว การใช้ชีวิต รวมถึงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกันของคนหมู่มากจึงยังสามารถทำได้ แต่การจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ต้องจัดในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal คนร่วมงานต้องปฏิบัติตามาตรการป้องกันโรคสวมใส่หน้ากากอนามัยให้บ่อยที่สุด, เว้นระยะห่าง, วัดอุณหภูมิ

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า กิจกรรมนี้มีการขออนุญาตแล้ว แต่เมื่อจัดแล้วอาจมีการหละหลวมมาตรการของผู้จัด จึงเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง ต้องไปติดตามกำกับหรือสอบสวน จึงขอให้ดูกรณีนี้เป็นตัวอย่างและขอให้มีความรัดกุม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube