fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เตือนรับมืออุณหภูมิสูงคาด8-9เม.ย.โคราชเกิดพายุฯ

Featured Image

 

 

 

อุตุฯ เตือนรับมืออุณหภูมิสูงปรี๊ด คาด ช่วง 8-9 เม.ย.67 โคราชอาจเกิดพายุฤดูร้อน ควบคุมโรคเตือนระวังโรคลมแดด

 

 

 

วันนี้ (7 เมษายน 2567) ที่ จ.นครราชสีมา สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างร้อนตั้งแต่ช่วงเช้า และช่วงสาย ความร้อนจากแสงแดดยิ่งทวีความรุนแรง ทำให้สภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานลักษณะอากาศประจำวันนี้ว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนได้ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ลมใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครราชสีมา และบุรีรัมย์

 

ส่วนในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก ฝนตกหนักบางแห่ง รวมถึง อาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

 

ซึ่งศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง รายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ยังตรวจไม่พบกลุ่มฝน แต่คาดการณ์ว่า วันที่ 8-9 เมษายน 2567 สภาวะเมฆจะมีโอกาสเกิดฝนได้ 30-40 % และอุณหภูมิสูงสุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีโอกาสพุ่งสูงถึง 42 องศาเซลเซียส โดยพื้นที่ จ.นครราชสีมา จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 40.5 องศาเซลเซียสเกือบทั้ง 32 อำเภอของ จ.นครราชสีมา ซึ่งสุดวันนี้ ทางศูนย์ฯ ได้ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 2 (12/2567) เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8-9 เมษายน 2567) โดยประกาศได้ระบุว่า อิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูงและมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป

 

ลักษณะเช่นนี้ จึงทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในวันที่ 8-9 เมษายน 2567 ซึ่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา คาดการณ์ว่า จะได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในวันที่ 9 เมษายน 2567

 

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองจะพาลูกหลานหลบร้อนไปเที่ยวช่วงปิดเทอมตามห้างสรรพสินค้า มากกว่าจะพาไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวกลางแจ้งต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะพาไปเล่นน้ำคลายร้อนที่สวนน้ำ ซึ่งจะมีบางจุดที่สามารถเล่นน้ำในร่มได้ แต่ในส่วนของประชาชนทั่วไป ทั่วไป กรมควบคุมโรคได้ออกมาเตือนให้ดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดในช่วงหน้าร้อนนี้ด้วย ด้วยการหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน และสำหรับเกษตรกรปลูกผักสวนครัว หรือทำไร่ทำสวน ที่ยังคงต้องประกอบอาชีพปลูกผัก-ทำไร่กันกลางแจ้งตามปกติ เพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว ต้องพยายามอยู่กลางแจ้งท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดให้น้อยที่สุด โดยสลับมาหลบแดดในร่มเป็นระยะๆ รวมทั้ง นำร่มหรือสแลนกรองแดดมากาง เพื่อบังความร้อนของรัศมีแสงแดดล ป้องกันการเจ็บป่วยเกิดอาการฮีทสโตรก เป็นลมแดด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube