fbpx
Home
|
ข่าว

“วิชา”เตือนคดี”ผกก.โจ้”อย่าปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ

Featured Image
“วิชา” เตือนคดี “ผกก.โจ้” อย่าปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ ชี้ เป็นการเปิดโปงกระบวนการทั้งหมดโซเชียลมีเดีย สะท้อนถึงความไม่เห็นด้วย ของประชาชน และเจ้าหน้าที่

ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หลังสังคมยังเคลือบแคลงสงสัย ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม โดยเกรงว่า อาจมีการช่วยเหลือกันหรือไม่ เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจตนขอใช้คำว่าอย่าปิดเแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ เพราะเป็นการเปิดโปงกระบวนการทั้งหมดว่า มีการกระทำเป็นอย่างไร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย สะท้อนถึงความไม่เห็นด้วย ของทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะเดียวกัน ย้ำว่า วันนี้แนวทางการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของทั่วโลก ในขณะนี้ใช้หลักในการแจ้งเบาะแส แจ้งข้อมูลไม่ว่าจะเป็นบุคคลใด หากมีข้อมูลมีการถ่ายคลิปผ่านทางมือถือก็สามารถส่งข้อมูลเพื่อป้องปรามการทุจริตและเป็นหลักฐานซึ่งทั่วโลกให้การยอมรับ

ส่วนกระบวนการในการสอบสวนที่ผ่านมามีการใช้ถุงดำคลุมหัวแบบในคลิปที่ปรากฎหรือไม่รวมทั้งผู้กระทำความผิดมีการออกมาชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาในการฆ่านั้น ตนอยากให้ย้อนไปดูคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 5332/60 ซึ่งพิพากษาไว้ในหลักการและลักษณะที่ชัดเจน โดยวินิจฉัยว่าการนำถุงคลุมหัว ย่อมแสดงให้เห็นชัดเจนว่าผู้กระทำย่อมเล็งเห็นว่าผู้ถูกกระทำย่อมขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้ จึงวางหลักในคดีไว้ว่าจำเลยจึงมีเจตนาฆ่า ซึ่งกรณีนี้มีความชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ ก็คงต้องติดตามการทำงานของคณะกรรมการในการสืบสวนสอบสวน ซึ่งส่วนตัวมองว่า มีความผิดปกติ เนื่องจากการสอบสวนนั้น จะต้องดำเนินตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ และกระบวนการอื่นๆในการพิจารณาร่วมกันเพื่อค้นหาความจริงว่ามีใครร่วมมือหรืออยู่เบื้องหลังและมีการทำแบบนี้ก่อนหน้านี้หรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube