fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเดินหน้าลดปัญหาPM2.5MOUทุกหมู่บ้าน

Featured Image
โคราช เดินหน้าลดปัญหา PM 2.5 ลงนาม MOU ทุกหมู่บ้าน หยุดเผาอ้อย ตอซังข้าว และวัชพืช ลดการปล่อยมลพิษ

 

 

วันนี้ ( 14 มีนาคม 2567 ) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองระเวียง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา นายศิวะเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอพิมาย เป็นประธานเปิดกิจกรรมลดปัญหา PM 2.5 ลงนาม MOU ทุกหมู่บ้านหยุดเผาอ้อย ตอซังข้าว และวัชพืช ลดการปล่อยมลพิษ โดยมีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรกรในพื้นที่อำเภอพิมาย และตัวแทนจากโรงงานน้ำตาลพิมาย เข้าร่วมกิจกรรม

 

 

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ชาวอำเภอพิมาย ได้ตระหนักถึงปัญหาและช่วยกันลดหมอกควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 โดยได้จัดการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากการเผาผลผลิตทางการเกษตร ที่จะส่งผลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการเผาอ้อยและตอซังข้าว ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมกันนี้ ได้จัดทำฐานให้ความรู้เกี่ยวกับการนำเศษเหลือใช้จากการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างมูลค่า

 

 

ซึ่งพื้นที่อำเภอพิมาย ยังพบเกษตรกรลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าวและวัชพืชอย่างต่อเนื่อง ทางอำเภอพิมายและสำนักงานเกษตรอำเภอพิมาย จึงเดินหน้าลงพื้นที่ลงนามบันทึกความร่วมมือ MOU งดการจุดไฟเผาทุกชนิด ในพื้นที่ 12 ตำบล 212 หมู่บ้านของอำเภอพิมาย เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่อย่างจริงจังและเข้มข้นมากขึ้น

 

 

สำหรับปริมาณฝุ่นมลพิษในเขตตัวเมืองนครราชสีมา จากการตรวจวัดผ่านแอพพลิเคชั่น Air4Thai เมื่อเวลา 10.00 น.- 12.00 น. วันนี้ พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ที่ 38.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ดัชนีคุณภาพอากาศ เป็นการรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในภาพรวมที่ประกอบด้วยมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ตรวจวัดได้ 104 AQI มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรเฝ้าระวังสุขภาพและลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ค่าฝุ่นมลพิษในอากาศพุ่งสูงมาจากการเผาในที่โล่งแจ้งมากสุด ซึ่งการตรวจวัดจุดความร้อน Hotspot ผ่านสัญญาณดาวเทียม ล่าสุดวานนี้ พบจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3 จุด เป็นจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในเขต สปก.ทั้งหมด จึงขอความร่วมมืองดการเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด หากพบเห็นการลักลอบเผาขอให้โทรแจ้งไปที่สายด่วน 1310 หรือ 1362 หรือแจ้งผู้นำชุมชน อำเภอ ตำรวจ หรือหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ เพื่อประสานดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ลักลอบโดยเร็ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube